Sáng 25-4, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cùng các bên liên quan đã khảo sát nút giao D3 – D24 (trong Khu công nghiệp Hiệp Phước), vừa được Công ty cổ phần cảng Sài Gòn – Hiệp Phước kiến nghị “mở rào”, thông suốt.
Giao lộ đường 24 với đường D3 (hướng vào cảng Sài Gòn – Hiệp Phước, huyện Nhà Bè) đang bị chắn bằng các khối bê tông – Ảnh: CHÂU TUẤN
Tại nút giao, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM) cùng UBND huyện Nhà Bè, Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM đều nhận định có đoạn rào chắn bằng bê tông ngăn giữa giao lộ D3 – D24 (đường dẫn đến cảng Sài Gòn – Hiệp Phước).
Ông Nguyễn Anh Hào, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần cảng Sài Gòn – Hiệp Phước, cho biết lý do công ty kiến nghị mở rào vì lộ trình này (từ đường D1 cua vào đường D24, đường D3 rồi đến cảng Sài Gòn – Hiệp Phước) là ngắn và thuận lợi nhất.
Đồng thời, việc kiến nghị trên nằm trong bối cảnh tuyến tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo sắp khánh thành (lấy cảng Sài Gòn – Hiệp Phước là nơi khởi hành hoặc kết thúc). Do đó, lượng xe khách và xe buýt kết nối đến cảng sẽ tăng cao.
Trong khi đó, lộ trình hiện hữu (đường số 14 đi đường D3 đến cảng Sài Gòn – Hiệp Phước) đã không còn đảm bảo an toàn giao thông, mặt đường xuống cấp, xa hơn lộ trình đang kiến nghị…
“Tôi mong các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét kiến nghị nêu trên. Trong trường hợp Công ty cổ phần Khu công nghiệp Hiệp Phước (đơn vị quản lý đường D24 và rào chắn giao lộ) cần chi phí bảo dưỡng đường, cảng Sài Gòn – Hiệp Phước sẵn sàng đóng góp. Tuy nhiên, cần có hướng dẫn, mức giá cụ thể và đúng theo quy định pháp luật”, ông Hào cho hay.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cùng các bên liên quan đã khảo sát nút giao D3 – D24 (trong Khu công nghiệp Nhà Bè) – Ảnh: CHÂU TUẤN
Liên quan vấn đề này, đại diện Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM cho biết đã gửi văn bản đến Công ty cổ phần Khu công nghiệp Hiệp Phước, yêu cầu trả lời rõ kiến nghị nêu trên. Ban sẽ phối hợp cùng các bên để tính toán phương án tối ưu, thuận lợi cho việc đi lại của người dân và hài hòa lợi ích các doanh nghiệp trong khu vực.
Đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM cho biết đường D3 do một đơn vị khác xây dựng và chưa bàn giao cho Nhà nước quản lý (hiện Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã gửi công văn yêu cầu đẩy nhanh tiến độ), còn đường D24 do Công ty cổ phần Khu công nghiệp Hiệp Phước quản lý.
Do đó, sở đề nghị Công ty cổ phần cảng Sài Gòn – Hiệp Phước trao đổi cụ thể với Công ty cổ phần Khu công nghiệp Hiệp Phước để có biện pháp tốt nhất. Trong đó, trước mắt, xem xét kiến nghị có thể mở rào theo một số khung giờ nhất định, đơn cử như giờ tàu lớn chở khách đến và đi ra cảng.
Sau khi tiếp nhận đầy đủ ý kiến từ các đơn vị liên quan, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ thông tin cụ thể.
Vị trí cảng Sài Gòn – Hiệp Phước và nút giao đang bị rào chắn – Ảnh: CHÂU TUẤN
Kiến nghị ‘mở rào’, rút ngắn đường vào cảng Sài Gòn – Hiệp Phước
Trước đó, Tuổi Trẻ Online đã đưa tin về việc Công ty cổ phần cảng Sài Gòn – Hiệp Phước vừa kiến nghị Sở Giao thông vận tải TP.HCM cùng các bên liên quan xem xét việc tháo rào chắn của một giao lộ gần cảng để xe cộ đi lại thuận lợi, quãng đường ngắn hơn.
Theo cảng Sài Gòn – Hiệp Phước, lộ trình từ đường D1 cua vào đường 24, đường D3 rồi đến cảng Sài Gòn – Hiệp Phước sẽ ngắn và thuận tiện hơn cho xe cộ đến cảng. Tuy nhiên, hiện giao lộ D3 và D24 đang bị rào chắn, buộc xe cộ vẫn phải đi theo lộ trình hiện hữu khá xa và mặt đường đã xuống cấp…
Châu Tuấn – Tuổi Trẻ Online