Cục Hàng hải Việt Nam vừa có Quyết định số 1395/QĐ-CHHVN công bố mở Cầu cảng số 2 và số 3 thuộc Bến cảng Sài Gòn – Hiệp Phước chính thức đưa vào sử dụng kể từ ngày 10/9/2019 để tiếp nhận tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài ra, vào, neo đậu, bốc dỡ hàng hóa và thực hiện các dịch vụ hàng hải khác.
Cầu cảng số 2 và số 3 của Bến cảng Sài Gòn – Hiệp Phước (thuộc Dự án Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước giai đoạn 1, tọa lạc phía hữu ngạn sông Soài Rạp thuộc địa phận xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh) có tổng chiều dài 500 mét, có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp, tàu container có trọng tải đến 50.000 DWT (với mớn nước < 9,37m). Hiện nay, khoảng cách từ phao số 0 vào các cảng trên sông Sài Gòn theo luồng Lòng Tàu khoảng 85 km. Trong khi đó, từ phao số 0 vào Bến cảng Sài Gòn – Hiệp Phước theo luồng Soài Rạp chỉ khoảng 54 km, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí cho tàu thuyền ra vào khu vực thành phố Hồ Chí Minh.
Dự án Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước giai đoạn 1 được đầu tư xây dựng để phục vụ di dời Khu cảng Nhà Rồng – Khánh Hội của Cảng Sài Gòn theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và quy hoạch đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh với quy mô: Xây dựng 800 mét cầu cảng gồm 03 bến cho tàu trọng tải đến 50.000 tấn; diện tích khu cảng 36 ha; diện tích khu dịch vụ hậu cần 16,8ha; công trình phụ trợ gồm: 04 kho hàng tổng hợp, 237.000 m2 bãi chứa hàng; bến sà lan 320m, 02 bến phao, trang thiết bị bốc xếp, văn phòng điều hành. Hiện nay, Dự án đã hoàn thiện và chính thức đưa vào khai thác 500 mét cầu cảng, bãi chứa hàng, 02 kho hàng tổng hợp diện tích 9.000m2, 02 bến phao, văn phòng điều hành. Trong quý 4 năm 2019, Cảng Sài Gòn sẽ tập trung đầu tư xây dựng hoàn tất 300 mét cầu cảng và các hạng mục công trình còn lại để đưa toàn bộ Dự án Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước giai đoạn 1 vào khai thác phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu của thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Phía Nam.
Nguyễn Ngọc Tới