Skip to content
Logo Cảng SAI GON
Search
Close
EN VI
  • Tài khoản
  • Menu

Trang chủ • Thông tin tổng hợp

Có bất bình đẳng và phân biệt đối xử?

  • Thông tin tổng hợp
  • 20/05/2022

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi UBND TP. Hồ Chí Minh về việc xem xét lại phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.

Cụ thể Bộ Tài chính cho biết đã nhận được công văn của UBND tỉnh Đồng Nai, Cục Hải quan Bình Dương và công văn của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo một số bất cập, tác động đến hoạt động của doanh nghiệp từ việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển.
Về vấn đề này, Bộ Tài chính đã có nhiều văn bản gửi UBND thành phố trong đó có nêu việc quy định mức phí chênh lệch giữa hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai tại TP. Hồ Chí Minh và mở tờ khai tại các địa phương khác gây bất bình đẳng, có sự phân biệt đối xử. Mặt khác, Điều 8, Luật Phí và lệ phí cũng quy định, mức phí được xác định cơ bản bảo đảm bù đắp chi phí, có tính đến chính sách phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị UBND thành phố trả lời kiến nghị của các doanh nghiệp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tính hợp lý của Nghị quyết 10/2020/NQ-HĐND và rà soát nội dung Hiệp định Vận tải đường thủy Việt Nam – Campuchia để điều chỉnh Nghị quyết thu phí bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch, bình đẳng quyền và nghĩa vụ, phù hợp với quy định. Ngoài ra, tại Công văn số 3978/BTC-CST, Bộ Tài chính cũng đề nghị UBND thành phố khẩn trương báo cáo HĐND thành phố sửa đổi Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi, phát triển, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch, bình đẳng quyền và nghĩa vụ, phù hợp quy định Luật Phí và lệ phí.
Với sản lượng hơn 170 triệu tấn hàng mỗi năm, khi áp dụng thu phí sử dụng công trình, hạ tầng tại cảng biển, thành phố kỳ vọng sẽ thu khoảng 3.000 tỷ đồng mỗi năm để tái đầu tư, phát triển hạ tầng các tuyến đường ra, vào cảng nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc trong bối cảnh thành phố đang gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư công sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, ngay từ khi chuẩn bị và đến khi áp dụng, đã có nhiều hiệp hội, địa phương kiến nghị giãn thời gian, mức thu phí, thậm chí là chưa nên thực hiện.

Lý do là bởi nửa năm 2021, nhiều doanh nghiệp phải ngưng hoạt động vì dịch bệnh, trong khi vẫn phải chi trả nhiều khoản. Từ tháng 10.2021 khi thành phố mở cửa trở lại, doanh nghiệp cũng mới chỉ hoạt động cầm chừng do thiếu công nhân, thiếu nguyên liệu, chuỗi cung ứng bị đứt gãy… Đến đầu năm 2022, doanh nghiệp mới bắt đầu phục hồi sản xuất nhưng phải chịu thêm nhiều chi phí như cước vận tải biển tiếp tục tăng cao, giá xăng dầu, nguyên liệu tăng. Bởi vậy, việc thu phí thời điểm này là chưa phù hợp, mức phí cũng chưa công bằng. Hơn nữa, việc này có thể dẫn đến tình trạng “phí chồng phí” đối với các lô hàng xuất khẩu phải sử dụng nguyên liệu nhập khẩu…

Với những phân tích trên, rõ ràng việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển cần được xem lại một cách kỹ lưỡng và thấu đáo hơn. Bởi như quan điểm của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân thì quyết định này có thể làm giảm sút rất nhiều niềm tin của các nhà đầu tư, đồng thời tạo ra hệ lụy là tăng chi phí logistics, đội giá thành sản xuất, kinh doanh, khiến doanh nghiệp càng thêm khó khăn trong cạnh tranh, phục hồi, làm giảm sức hút của môi trường đầu tư trong nước cũng như tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp.

Chia sẻ:

Tin tức khác

Cảng SSIT đón tàu tuyến dịch vụ nội Á mới

31/03/2023Thông tin tổng hợp
Tải xuống Đọc online

‘Siêu tàu’ container dài gần 400m cập cảng Bà Rịa- Vũng Tàu

31/03/2023Thông tin tổng hợp
Tải xuống Đọc online

Du lịch tàu biển Việt Nam: Cơ hội nhiều thách thức lắm

31/03/2023Thông tin tổng hợp
Tải xuống Đọc online

Thất thu tỷ USD, doanh nghiệp cảng biển muốn tăng phí xếp dỡ hàng hoá

31/03/2023Thông tin tổng hợp
Tải xuống Đọc online
Xem tất cả thông báo

Hãy đăng ký để nhận những thông tin mới nhất và cập nhật hàng tuần từ chúng tôi

Đăng ký
Logo Cảng Sài Gòn
follow
Envelope Facebook-square Youtube
Thông tin doanh nghiệp
  • 3 Nguyễn Tất Thành, phường 13, quận 4, TP. HCM
  • Phòng Tổng Hợp: (+84) 028 3940 0161
  • info@saigonport.vn
liên kết nhanh
  • Tổng quan
  • Thư viện
  • Dịch vụ
  • Dự án
  • E-Office
  • Quan Hệ Cổ Đông
  • Tổng quan
  • Thư viện
  • Dịch vụ
  • Dự án
  • E-Office
  • Quan Hệ Cổ Đông
Hỗ trợ
  • Hướng dẫn
  • Biểu cước
  • Liên hệ
  • Tuyển Dụng
  • FAQs
  • Hướng dẫn
  • Biểu cước
  • Liên hệ
  • Tuyển Dụng
  • FAQs

© Saigon Port 2023.

  • VPĐT
  • Sitemap
  • Terms & Conditions
  • Privacy Policy
SAIGON PORT WELCOME TO OUR SITE

Please enter your login details to access your account.

Đăng nhập

Chưa có tài khoản? Đăng ký mới

Forgot Password?

Sign In

Bạn đã đăng nhập (Đăng xuất)

© Saigon port 2023.

Menu
  • Giới thiệu
    • Tổng quan
    • Ban Lãnh đạo
    • Các chi nhánh, công ty con
    • Công ty liên doanh, liên kết
  • Dịch vụ
    • Khai thác Cảng
    • Lai dắt & Cứu hộ hàng hải
    • Kho Ngoại quan
    • Công nhân & Trang bị xếp dỡ
    • Logistics
    • Dịch vụ khác
  • Truyền thông
    • Thông báo
    • Tin tức
    • Bài viết
  • Quan Hệ Cổ Đông
    • Hồ sơ doanh nghiệp
    • Báo cáo tài chính
    • Báo cáo thường niên
    • Công bố thông tin
  • Hỗ trợ
    • Hướng dẫn
    • Biểu cước
    • Liên hệ
    • Tuyển Dụng
    • FAQs
  • Dự án
  • Sitemap
Đăng ký nhận
bản tin từ chúng tôi

Không muốn bỏ lỡ bất kỳ tin tức, thông báo hoặc bất kỳ ưu đãi nào từ dịch vụ của chúng tôi, vui lòng đăng ký vào danh sách gửi thư của chúng tôi.


    © Saigon port 2022.

    SAIGON PORT Welcome to our site

    Please fill out the registration form below to create your account and start enjoying our services.

    © Saigon port 2023.

    Đăng ký





      Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập