Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước nằm trong Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM chính thức được khởi công xây dựng vào ngày 16/5/2009. Với 3 cầu tàu dài 800m và 2 bến phao cho phép tàu trọng tải từ 30.000 DWT đến 50.000 DWT, bến sà lan 1.000 tấn cập cầu dẫn thượng lưu và hạ lưu; bãi hàng container; bãi hàng tổng hợp; kho hàng tổng hợp, cảng có thể tiếp nhận lượng hàng hóa thông qua khoảng 8,7 triệu tấn/năm, đáp ứng tốt các nhu cầu về bốc xếp, vận tải hàng hóa và các dịch vụ cung ứng hàng hải khác.
Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước.
Đầu tháng 12/2024, Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước đã tổ chức thành công Đại hội Cổ đông thường niên, thông qua một số nội dung quan trọng liên quan đến phương hướng chiến lược kinh doanh phát triển bền vững Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước, qua đó mở ra những hướng đi mới thu hút khách hàng và tàu bè về cảng.
Hội đồng quản trị Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước và các cổ đông.
Do nằm sâu trong Khu công nghiệp Hiệp Phước, có nhiều yếu tố khách quan tác động như vị trí địa lý, sự cạnh tranh của các cảng lân cận và việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM nên Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước gặp khó khăn trong việc duy trì ổn định khách hàng và thu hút thêm khách hàng mới. Nhận định được những khó khăn đó, Ban lãnh đạo Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước đã quyết liệt đẩy mạnh tái cấu trúc toàn diện bộ máy tổ chức, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư thêm trang thiết bị khai thác các mặt hàng container, hàng tổng hợp, tàu roro và kho bãi… Bên cạnh đó, tìm kiếm các đối tác khách hàng và nguồn hàng mới, xây dựng những chiến lược kinh doanh tiếp thị mới, có chính sách chăm sóc phù hợp cho từng nhóm đối tượng khách hàng.
Sau một năm cố gắng, với sự đồng lòng và chung tay của tập thể CBCNV, Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước đã gặt hái được những thành quả bước đầu: tiếp nhận 5 tàu roro trong đó 1 tàu chuyên về xe, 4 tàu chuyên về thiết bị, khai thác đều các tàu phân bón, tàu sắt ống lớn, tiếp nhận tàu khách lớn, kho bãi tiếp nhận nhiều xe… Bên cạnh đó, Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước còn phối hợp với Trung tâm dạy nghề kỹ thuật nghiệp vụ Cảng Sài Gòn tổ chức cho đoàn sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM tham quan thực tế hoạt động khai thác bến bãi.
Đoàn sinh viên trường Đai học GTVT TP.HCM tham quan Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước.
Tàu BAHRI JEDDAH với chiều dài 225m, DWT 25.973T cập Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước vào tháng 2/2024
Kiện thiết bị siêu trường siêu trọng được dỡ xuống cầu cảng.
Cận cảnh đang xếp dỡ thiết bị trên boong tàu.
Các tàu phân bón đang làm hàng tại cảng.
Tàu khách Blue Dream Melody cập Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước.
Đại diện ban lãnh đạo Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước chụp hình lưu niệm cùng Đại phó tàu.
Đội ngũ công nhân làm hàng và trang thiết bị
Với những hướng đi mới này, ban lãnh đạo Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước tin tưởng vào tương lai Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước sẽ trở thành một cửa ngõ giao thương hàng hóa quan trọng kết nối các khu công nghiệp với cảng biển góp phần xây dựng khu Nam TP.HCM thành khu đô thị cảng, đồng hành cùng TP.HCM phát triển hướng ra biển Đông.
Lê Vương Đoan Tú
Ảnh: Phạm Anh Tuấn