Trong bối cảnh hiện nay các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam đã và đang có nhiều bước chuyển mình không ngừng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt sau ảnh hưởng từ đại dịch Covid 19 toàn cầu. Việc áp dụng công nghệ thông tin vào số hóa quy trình, thay đổi cách quản lý với nhiều công cụ hiện đại giúp nâng tầm quản lý doanh nghiệp như: xây dựng giải pháp quản lý điều hành toàn diện; nhận diện thương hiệu; lưu trữ bảo mật dữ liệu an toàn như thế nào là một bài toán được nhiều doanh nghiệp quan tâm.
Cảng Sài Gòn cũng không nằm ngoài xu hướng đó, thực hiện chiến lược chuyển đổi số của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và kế hoạch chuyển đổi số của Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn lộ trình 2022 – 2025 và tầm nhìn 2030, theo tinh thần Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 “Chuyển đổi số lĩnh vực Cảng biển, Logistics, ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao năng lực cạnh tranh”. Bên cạnh đó với sự đam mê công nghệ và sự nhiệt huyết với ngành cảng biển, ông Nguyễn Lê Chơn Tâm –Tổng giám đốc Cảng Sài Gòn cũng có những chỉ đạo nhằm thúc đẩy và góp phần thành công chuyển đổi số Cảng Sài Gòn trong giai đoạn hiện nay.
Ngày 05/10/2023 vừa qua, Cảng sài Gòn đã triển khai chính thức phần mềm VTOS ứng dụng công nghệ mới cho tất cả các tác nghiệp quản lý, vận hành và khai thác hàng container tại Cảng Tân Thuận sau hơn năm tháng thử nghiệm thay thế cho CATOS cũ đã triển khai từ năm 2006, đồng thời triển khai phần mềm GTOS phục vụ việc quản lý khai thác hàng tổng hợp.
Song song đó, Cảng Sài Gòn cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện và triển khai giải pháp SGPTOS (bao gồm VTOS + GTOS +VSL) cho Cảng Hiệp Phước (khu cảng Nhà Rồng – Khánh Hội và khu cảng Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước) và Chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu vào đầu quý I năm 2024, giải pháp do Công ty TNHH tin học CEH (Đơn vị vừa vinh dự nhận “Giải thưởng Chuyển đổi số cho bộ, ngành xuất sắc nhất” do Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng) đồng hành cùng Cảng Sài Gòn phát triển.
Theo đánh giá của Cảng Sài Gòn, cùng với giải pháp VSL (Viet Nam Smarthub Logistics – phần mềm đăng ký và thanh toán trực tuyến), thì hệ thống SGPTOS sẽ trở thành một thể thống nhất, giúp hỗ trợ thiết lập kế hoạch chất xếp hàng hoá lên tàu, bãi và tối ưu vị trí chất xếp nhằm giải phóng hàng hoá nhanh chóng, quản lý chi tiết container trên bãi, tàu và cung cấp các dịch vụ trực tuyến, dịch vụ quản lý kho, bãi và các dịch vụ khác như: Đăng ký dịch vụ trực tuyến; Thanh toán trực tuyến; Hoá Đơn điện tử; Thanh lý hải quan; Tra cứu thông tin hàng hoá; Tra cứu thông tin Bãi; Tra cứu lịch Tàu; Trao đổi dữ liệu EDI,… nhằm đảm bảo giao dịch an toàn trực tuyến, tiết kiệm thời gian và chi phí trong bối cảnh hiện nay.
Nhằm giúp tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao tương tác nội bộ giữa các phòng ban, hoàn chỉnh quy trình vận hành, tối ưu chi phí và đảm bảo dữ liệu được an toàn, trọn vẹn nhất, ngày 20.10.2023 vừa qua, Cảng Sài Gòn cũng đã đồng loạt chuyển đổi toàn bộ hệ thống phần mềm ứng dụng văn phòng cũ sang sử dụng gói dịch vụ Microsoft Office 365 thực hiện bởi Công ty FPT Smart Cloud. Ngoài ra Cảng Sài Gòn kết hợp bộ phận đào tạo FPT Smart Cloud xây dựng nền tảng kiến thức, chuyên môn trong áp dụng và vận hành các giải pháp Microsoft.
Với các mục tiêu chuyển đổi số Cảng Sài Gòn đã hoàn thành trong năm 2023, sẽ là giá trị cốt lõi để tích hợp những ứng dụng khác hiện hữu như: SGPTOS (VTOS + GTOS + VSL), Tài chính Kế toán (PL-FS), phần mềm Quản trị nhân sự (HR), phần mềm văn phòng điện tử, phần mềm quản trị mối quan hệ khách hàng(CRM), E-port,… để hình thành hệ thống quản trị nguồn lực Cảng Sài Gòn (ERP) vào quý I năm 2024 và hoàn thành mục tiêu kết nối hệ sinh thái số Cảng Sài Gòn với hệ sinh thái số Tổng công ty Hàng hải Việt Nam hướng đến mục tiêu thống nhất theo mô hình One System vào cuối năm 2024.
Từ năm 2025 đến hết năm 2030 kết nối hệ thống của các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực Cảng biển thành một hệ sinh thái số của Cảng Sài Gòn nhằm chuẩn hóa và tăng tốc trong việc trao đổi thông tin với khách hàng, cơ quan hải quan và cảng vụ,…
Việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành, khai thác, số hóa quy trình, thay đổi cách quản lý bằng nhiều công cụ hiện đại như trên sẽ giúp nâng tầm quản lý doanh nghiệp của Cảng Sài Gòn. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khai thác cũng như hiệu quả kinh tế của Cảng Sài Gòn và các khách hàng, đối tác, đồng thời nâng cao vị thế của Cảng Sài Gòn trong ngành cảng biển Việt Nam.
Chương Phạm