Các chuyên gia cho rằng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có vai trò vô cùng quan trọng trong kết nối chuỗi liên kết để phát triển bền vững tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.
Ngày 24-11, Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM đã tổ chức Hội thảo khoa học “Kết nối chuỗi liên kết hướng tới phát triển kinh tế biển bền vững tại huyện Cần Giờ”.
Cần Giờ có vai trò vô cùng quan trọng
Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng TP.HCM cần “chớp thời cơ, sớm xây dựng cảng Cần Giờ” để phát triển Cần Giờ xứng tầm với kỳ vọng.
TS Trương Minh Huy Vũ, Phó Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM, cho biết trong định hướng phát triển của TP.HCM, Cần Giờ luôn có một vai trò vô cùng quan trọng của TP và để TP tiến ra biển.
Thời gian qua, TP.HCM luôn nỗ lực để phát triển huyện Cần Giờ và lần đầu tiên, TP.HCM có Nghị quyết 12 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM để xây dựng và phát triển huyện Cần Giờ – đây là nền tảng quan trọng để phát triển huyện Cần Giờ.
Ông Vũ cũng cho biết Nghị quyết 98 cũng đã lồng ghép rất nhiều nội dung để phát triển cảng Cần Giờ, thí điểm phát triển kinh tế xanh, các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng liên quan. TP cũng sắp trình dự án xây dựng cầu Cần Giờ trong HĐND TP.HCM sắp tới.
“Như vậy, trong bối cảnh phát triển Cần Giờ, đến thời điểm này chúng ta đã có cơ chế, nền tảng để phát triển cực tăng trưởng rất lớn của Cần Giờ. Khi có nghị quyết, định hướng vậy TP sẽ phát triển Cần Giờ theo trụ cột kinh tế nào, hạ tầng kết nối ra sao…. đó là điều vô cùng quan trọng.
Tôi mong các chuyên gia cùng đào sâu hơn nữa và việc phát triển hạ tầng, du lịch sinh thái, khai thác thủy hải sản và phát triển Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Trong đó, cần làm rõ cảng Cần Giờ có vai trò trong việc liên kết vùng giữa TP và Đông Nam bộ. Vấn đề nào có thể kiến nghị, áp dụng ngay cũng cần sớm triển khai, và đối với các vấn đề cần tiếp tục bàn luận trong thời gian tới” – ông Vũ nhấn mạnh.
Cảng Cần Giờ không thể chậm thêm nữa
PGS.TS Vũ Anh Tuấn cho biết Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có vai trò vô cùng quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế biển, tạo liên kết vùng Đông Nam bộ.
Hội thảo này sẽ nêu ra những vấn đề còn băn khoăn, mang tính chiến lược để có thể phát triển Cảng trung chuyển Quốc tế Cần Giờ được khả thi hơn, hiệu quả hơn.
Chúng ta cần làm sao vừa phát triển kinh tế vừa có thể bảo vệ khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ và phát triển Cần Giờ phải theo hướng bền vững.
Đối với các vấn đề làm sao để vừa phát triển cảng Cần Giờ, vừa bảo Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ cũng cần bàn tới. Tuy nhiên, TP cần sớm có các đơn vị độc lập, đánh giá các tác động trên, bao gồm cả việc tác động của cảng Cần Giờ đến cảng Cái Mép – Thị Vải… tất cả cần có một con số cụ thể và cần làm nhanh. Bởi nếu chúng ta làm chậm sẽ vụt mất thời cơ và hãng tàu hàng đầu thế giới MSC sẽ bỏ TP mà đi.
Đại diện Công ty Tư vấn thiết kế Cảng – Kỹ thuật biển (Portcoast) cũng đã giới thiệu về tầm quan trọng của Đề án Cảng trung chuyển Quốc tế Cần Giờ trong chuỗi hệ thống vận tải biển. Cảng Cần Giờ có vị trí chiến lược, vai trò vô cùng quan trọng và nhận được sự quan tâm hàng đầu của hãng tàu MSC hàng đầu thế giới.
“Sau Hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia đầu ngành ở UBND TP.HCM, Portcoast đã hoàn thiện đề án để trình Sở GTVT TP.HCM, UBND TP.HCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ” – đại diện Portcoast nói.
Đào Trang – Nhật Diễm – Người Lao Động