VTV.vn – Sau sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh liên kết cảng biển tạo lợi thế cạnh tranh và động lực tăng trưởng mới cho toàn vùng.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh đã mở rộng về không gian địa lý, quy mô dân số và năng lực kinh tế – xã hội. TP Hồ Chí Minh mới không chỉ là một đô thị trung tâm kinh tế, tài chính mà còn trở thành trung tâm logistics, công nghiệp và dịch vụ cảng biển hàng đầu cả nước.
Theo nhận định của các chuyên gia, sáp nhập TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương, việc liên kết các cảng biển là vô cùng quan trọng. Cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu cũ) có thể liên kết với các cảng biển của TP Hồ Chí Minh (cũ) để hình thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn, kết nối với các khu công nghiệp, khu thương mại của cả ba địa phương. Điều này sẽ tạo ra một chuỗi cung ứng, logistics hoàn chỉnh, hiệu quả, giảm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa, thu hút các nhà đầu tư, và thúc đẩy phát triển kinh tế của cả vùng.
Tàu hàng đang lấy hàng tại một cảng container thuộc cụm cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa -Vũng Tàu cũ nay là TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Minh Tâm.
Các chuyên gia cũng nhận định rằng, việc hợp nhất 3 địa phương TP Hồ Chí Minh – Bình Dương – Bà Rịa – Vũng Tàu, các chuỗi cung ứng công – thương – xuất nhập khẩu giữa ba địa phương sẽ được rút ngắn về khoảng cách, đồng bộ về tốc độ, tối ưu hóa về chi phí, đặc biệt là đối với các khu công nghiệp lớn của Bình Dương và TP Hồ Chí Minh. Và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải nằm ngay sát tuyến luồng quốc tế, lại chỉ cách trung tâm công nghiệp tỉnh Bình Dương trước đây dưới 100 km. Nếu kết hợp với hệ thống ICD – depot – đường sắt thì thời gian vận chuyển hàng hóa từ nhà máy ra cảng sẽ giảm đáng kể. Đây là cơ hội để cảng biển chuyển mình từ vị trí “đón hàng” sang thế chủ động “dẫn dắt dòng chảy thương mại”.
Các chuyên gia khẳng định, sáp nhập để tạo thành một siêu đô thị không chỉ là chuyện “cộng sổ GDP”, mà là sự thay đổi tư duy quản trị – từ “phân quyền địa phương” sang điều phối hợp nhất. Khi hành lang logistics được khai thông, khi cảng biển – công nghiệp – đô thị cùng hòa vào một nhịp đập, thì Cái Mép – Thị Vải sẽ không chỉ là cửa ngõ quốc gia, mà là cửa ngõ của cả một khu vực Đông Nam Á vươn ra toàn cầu.
Sau sáp nhập, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu đã tạo ra không gian phát triển mới, đặc biệt là sự tương tác phối hợp, hỗ trợ giữa các địa phương, tạo ra sự vượt trội, bứt phá về cảng biển.
Cảng Phú Mỹ, phường Phú Mỹ (Bà Rịa -Vũng Tàu cũ) nhìn từ hướng sông Thị Vải. Ảnh: Minh Tâm.
Không gian phát triển mới sau sáp nhập không chỉ là câu chuyện của quy hoạch và tầm nhìn, mà còn mở ra cơ hội tái cấu trúc cho từng ngành nghề cụ thể. Trong đó, ngành cảng biển phải tận dụng cơ hội để phát huy hết sức mạnh của việc liên kết, sáp nhập.
Về phía doanh nghiệp, ông Võ Thanh Phương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vina Logistics cho biết: “Tôi đánh giá việc sáp nhập sẽ tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, sẽ kết nối được các đơn vị, doanh nghiệp lớn của ba địa phương này, tạo thành một chuỗi rất mạnh trong cung ứng dịch vụ logistics và cảng biển. Đặc biệt với các dự án phát triển cảng biển mới của TP Hồ Chí Minh trong tương lai, chúng ta cũng kỳ vọng sẽ có những cơ hội mới để cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp”.
Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Portcoast phân tích: “Ưu thế của Cái Mép – Thị Vải là có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 250.000 tấn, tàu mẹ ở gần cửa biển, dễ dàng kết nối với các trung tâm như Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, miền Tây Nam Bộ. Rõ ràng, khi sáp nhập TP Hồ Chí Minh – Bình Dương – Bà Rịa – Vũng Tàu thì chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng một động lực phát triển rất mới và mạnh mẽ”.
Theo Thượng tá Vũ Hồng Hùng, Giám đốc Cảng Tân Cảng Cái Mép – Thị Vải (TCTT), việc kết nối quy hoạch vùng giữa TP Hồ Chí Minh – Bình Dương – Bà Rịa – Vũng Tàu trước đây thành siêu đô thị công nghiệp – cảng biển – dịch vụ – công nghệ cao chính với tên gọi chung là TP. Hồ Chí Minh sẽ giúp giảm tình trạng phân mảnh về hạ tầng, phân tán về chính sách. Thay vì mỗi địa phương có một kế hoạch riêng, thì giờ đây, hệ thống cảng biển, đường bộ, đường sắt, logistics có thể được quy hoạch đồng bộ theo các trục: giao thương – công nghiệp – cảng – đô thị. Đó là điều kiện tiên quyết để nâng cấp cụm cảng Cái Mép – Thị Vải trở thành một “gateway port” – cửa ngõ chính của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam ra thế giới.