Skip to content
Logo Cảng SAI GON
  • Seach
  • English
  • Menu

Trang chủ • Thông tin tổng hợp

TP Hồ Chí Minh kết nối cảng biển, tăng lợi thế cạnh tranh

  • Thông tin tổng hợp
  • 01/08/2025

VTV.vn – Sau sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh liên kết cảng biển tạo lợi thế cạnh tranh và động lực tăng trưởng mới cho toàn vùng.

Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh đã mở rộng về không gian địa lý, quy mô dân số và năng lực kinh tế – xã hội. TP Hồ Chí Minh mới không chỉ là một đô thị trung tâm kinh tế, tài chính mà còn trở thành trung tâm logistics, công nghiệp và dịch vụ cảng biển hàng đầu cả nước.

Theo nhận định của các chuyên gia, sáp nhập TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương, việc liên kết các cảng biển là vô cùng quan trọng. Cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu cũ) có thể liên kết với các cảng biển của TP Hồ Chí Minh (cũ) để hình thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn, kết nối với các khu công nghiệp, khu thương mại của cả ba địa phương. Điều này sẽ tạo ra một chuỗi cung ứng, logistics hoàn chỉnh, hiệu quả, giảm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa, thu hút các nhà đầu tư, và thúc đẩy phát triển kinh tế của cả vùng.

3107 cang 1 47870394372350650273631

Tàu hàng đang lấy hàng tại một cảng container thuộc cụm cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa -Vũng Tàu cũ nay là TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Minh Tâm.

 

Như vậy, sau khi sáp nhập, TP Hồ Chí Minh sẽ có hệ thống cảng biển lớn nhất Việt Nam, bao gồm cảng nước sâu Thị Vải – Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu cũ). Cụ thể, TP Hồ Chí Minh mới đang sở hữu 89 bến cảng biển, và nếu tính thêm 10 bến cảng dầu khí ngoài khơi của Bà Rịa – Vũng Tàu, tổng số là 99 bến cảng, lớn hơn nhiều so với hệ thống cảng biển lớn nhất nước hiện nay là Hải Phòng (50 bến). Như vậy, số bến cảng của TP Hồ Chí Minh chiếm gần một phần ba của cả nước (hơn 300 bến), gấp 2,5 lần so với số lượng hiện tại.

Các chuyên gia cũng nhận định rằng, việc hợp nhất 3 địa phương TP Hồ Chí Minh – Bình Dương – Bà Rịa – Vũng Tàu, các chuỗi cung ứng công – thương – xuất nhập khẩu giữa ba địa phương sẽ được rút ngắn về khoảng cách, đồng bộ về tốc độ, tối ưu hóa về chi phí, đặc biệt là đối với các khu công nghiệp lớn của Bình Dương và TP Hồ Chí Minh. Và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải nằm ngay sát tuyến luồng quốc tế, lại chỉ cách trung tâm công nghiệp tỉnh Bình Dương trước đây dưới 100 km. Nếu kết hợp với hệ thống ICD – depot – đường sắt thì thời gian vận chuyển hàng hóa từ nhà máy ra cảng sẽ giảm đáng kể. Đây là cơ hội để cảng biển chuyển mình từ vị trí “đón hàng” sang thế chủ động “dẫn dắt dòng chảy thương mại”.

Các chuyên gia khẳng định, sáp nhập để tạo thành một siêu đô thị không chỉ là chuyện “cộng sổ GDP”, mà là sự thay đổi tư duy quản trị – từ “phân quyền địa phương” sang điều phối hợp nhất. Khi hành lang logistics được khai thông, khi cảng biển – công nghiệp – đô thị cùng hòa vào một nhịp đập, thì Cái Mép – Thị Vải sẽ không chỉ là cửa ngõ quốc gia, mà là cửa ngõ của cả một khu vực Đông Nam Á vươn ra toàn cầu.

Sau sáp nhập, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu đã tạo ra không gian phát triển mới, đặc biệt là sự tương tác phối hợp, hỗ trợ giữa các địa phương, tạo ra sự vượt trội, bứt phá về cảng biển.

3107 cang 4 46834915955267248406396

Cảng Phú Mỹ, phường Phú Mỹ (Bà Rịa -Vũng Tàu cũ) nhìn từ hướng sông Thị Vải. Ảnh: Minh Tâm.

Không gian phát triển mới sau sáp nhập không chỉ là câu chuyện của quy hoạch và tầm nhìn, mà còn mở ra cơ hội tái cấu trúc cho từng ngành nghề cụ thể. Trong đó, ngành cảng biển phải tận dụng cơ hội để phát huy hết sức mạnh của việc liên kết, sáp nhập.

Về phía doanh nghiệp, ông Võ Thanh Phương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vina Logistics cho biết: “Tôi đánh giá việc sáp nhập sẽ tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, sẽ kết nối được các đơn vị, doanh nghiệp lớn của ba địa phương này, tạo thành một chuỗi rất mạnh trong cung ứng dịch vụ logistics và cảng biển. Đặc biệt với các dự án phát triển cảng biển mới của TP Hồ Chí Minh trong tương lai, chúng ta cũng kỳ vọng sẽ có những cơ hội mới để cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp”.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Portcoast phân tích: “Ưu thế của Cái Mép – Thị Vải là có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 250.000 tấn, tàu mẹ ở gần cửa biển, dễ dàng kết nối với các trung tâm như Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, miền Tây Nam Bộ. Rõ ràng, khi sáp nhập TP Hồ Chí Minh – Bình Dương – Bà Rịa – Vũng Tàu thì chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng một động lực phát triển rất mới và mạnh mẽ”.

Theo Thượng tá Vũ Hồng Hùng, Giám đốc Cảng Tân Cảng Cái Mép – Thị Vải (TCTT), việc kết nối quy hoạch vùng giữa TP Hồ Chí Minh – Bình Dương – Bà Rịa – Vũng Tàu trước đây thành siêu đô thị công nghiệp – cảng biển – dịch vụ – công nghệ cao chính với tên gọi chung là TP. Hồ Chí Minh sẽ giúp giảm tình trạng phân mảnh về hạ tầng, phân tán về chính sách. Thay vì mỗi địa phương có một kế hoạch riêng, thì giờ đây, hệ thống cảng biển, đường bộ, đường sắt, logistics có thể được quy hoạch đồng bộ theo các trục: giao thương – công nghiệp – cảng – đô thị. Đó là điều kiện tiên quyết để nâng cấp cụm cảng Cái Mép – Thị Vải trở thành một “gateway port” – cửa ngõ chính của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam ra thế giới.

Phong Nguyễn
https://vtv.vn
Share:

Tin tức khác

Người lao động Cảng Sài Gòn chung vui “Bữa cơm Công đoàn năm 2025”

26/07/2025Tin Đảng - Đoàn thể
Download Online
Đoàn đại biểu chụp hình lưu niệm trong chương trình thăm và làm việc tại Cảng Sài Gòn ngày 22/7/2025.

Cảng Sài Gòn thắt chặt quan hệ quốc tế tại Hội thảo ASEAN-Hoa Kỳ

23/07/2025Tin tức nội bộ
Download Online
Ông Nguyễn Văn Phương – TV HĐQT Cảng Sài Gòn (áo trắng thứ 2 từ trái qua), Ông Nguyễn Lê Chơn Tâm – Tổng giám đốc Cảng Sài Gòn, kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước (bìa trái) và Ông Chu Ngọc Sơn – TV Hội đồng quản trị Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước (bìa phải) tặng hoa chúc mừng Ông Lê Đức Nghĩa – TV HĐQT nhiệm kỳ mới và tri ân Ông Lê Văn Hóa vì những đóng góp của ông trong suốt thời gian công tác.

Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

22/07/2025Tin tức nội bộ
Download Online
cảng vụ hàng hải

Quy định mới về tổ chức, hoạt động của Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa

18/07/2025Thông tin tổng hợp
Download Online
Xem tất cả
follow
Envelope Facebook-square Youtube
Thông tin công ty
  • 3 Nguyễn Tất Thành, P 13, Quận 4, TP. HCM
  • Phòng Tổng Hợp: (+84) 028 3940 0161
  • Phòng Kinh doanh: (+84) 028 3943 2350
  • info@saigonport.vn
Liên kết nhanh
  • Tổng quan
  • Dịch vụ
  • Dự án
  • E-Office
  • Quan Hệ Cổ Đông
  • Tổng quan
  • Dịch vụ
  • Dự án
  • E-Office
  • Quan Hệ Cổ Đông
hỗ trợ
  • Hướng dẫn
  • Biểu cước
  • Liên hệ
  • Tuyển Dụng
  • FAQs
  • Hướng dẫn
  • Biểu cước
  • Liên hệ
  • Tuyển Dụng
  • FAQs

© Saigon Port 2023.

  • VPĐT
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
Menu
  • Giới thiệu
    • Tổng quan
    • Ban lãnh đạo
    • Các chi nhánh, công ty con
    • Công ty liên doanh, liên kết
  • Dịch vụ
    • Khai thác Cảng
    • Lai dắt & Cứu hộ hàng hải
    • Kho Ngoại quan
    • Công nhân & Trang bị xếp dỡ
    • Logistics
    • Dịch vụ khác
  • Truyền thông
    • Thông báo
    • Tin tức
    • Bài viết
  • Hỗ trợ
    • Hướng dẫn
    • Biểu cước
    • Câu hỏi thường gặp
  • Quan Hệ Cổ Đông
  • Dự án
  • Tuyển Dụng
  • Liên hệ
SAIGON PORT Welcome to our site

Please fill out the registration form below to create your account and start enjoying our services.

© Saigon port 2023.

Đăng kí

[contact-form-7 id="2241" title="Đăng ký"]
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập
SAIGON PORT WELCOME TO OUR SITE

Please enter your login details to access your account.

Đăng nhập

Chưa có tài khoản? Đăng ký mới

Forgot Password?

Sign In

Bạn đã đăng nhập (Đăng xuất)

© Saigon port 2023.