Skip to content
Logo Cảng SAI GON
  • Seach
  • English
  • Menu

Trang chủ • Thông tin tổng hợp

Nghiên cứu áp dụng chính sách cảng mở tại Lạch Huyện, Cái Mép – Thị Vải

  • Thông tin tổng hợp
  • 04/10/2021

Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ mới có nhiều chính sách cảng mở ở các cảng cửa ngõ trọng điểm…

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định rõ các giải pháp thực hiện trên tất cả các mặt: cơ chế chính sách, huy động vốn đầu tư, khoa học và công nghệ phát triển nguồn nhân lực, hợp tác quốc tế và cơ chế giám sát, đảm bảo sự khả thi, hiệu quả trong triển khai quy hoạch.

nghiên cứu áp dụng chính sách cảng mở tại lạch huyện, cái mép - thị vải

Các cảng cửa ngõ của Việt Nam như: Lạch Huyện, Cái Mép – Thị Vải và tương lai là cảng Vân Phong (Khánh Hòa) được định hướng áp dụng chính sách cảng mở để tăng hiệu quả đầu tư – Ảnh minh họa

Đáng chú ý, tại nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách là quy hoạch lần này đề cập đến việc nghiên cứu áp dụng chính sách cảng mở tại khu bến Lạch Huyện, Cái Mép – Thị Vải và Vân Phong. Đây đều là những khu bến cửa ngõ, được quy hoạch là cảng biển trung chuyển quốc tế của Việt Nam.

Trao đổi với PV, một chuyên gia có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cảng biển đánh giá, chính sách cảng mở hiện được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới như: Shanghai (Trung Quốc), Tanjung Pelepas (Malaysia), Singapore,…

Mô hình này đối với các chủ hàng sẽ có nhiều lợi thế, có thể tranh thủ được thời điểm giao dịch hàng hóa với giá tốt, tránh được sự bị động trong những cơn “sốt giá”.

“Ví dụ, cứ đến thời điểm giáp Tết, mặt hàng nhôm thường tăng giá do nhu cầu để sản xuất vỏ bia và vỏ nước ngọt tăng. Nhưng nếu chủ hàng mua được nguyên liệu sớm hơn sẽ không phải chịu những cơn sốt giá của thị trường. Trong thời gian chưa biết thị trường Việt Nam và các thị trường khác có nhu cầu bao nhiêu, doanh nghiệp kinh doanh sẽ tạm nhập và lưu kho tại khu vực cảng mở. Khi có kế hoạch sản xuất, khối lượng hàng nhập vào Việt Nam sẽ đóng thuế nhập khẩu theo quy định. Khối lượng trung chuyển, tái xuất sang nước thứ 3 sẽ không phải đóng thuế”, chuyên gia này dẫn chứng.

Tại Việt Nam, các khu vực cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) hoàn toàn có thể áp dụng chính sách này để thu hút hàng hóa với lợi thế địa phương còn nhiều quỹ đất dành cho logistics.

“Cảng mở phát triển sẽ gián tiếp tăng được sản lượng hàng hóa qua cảng biển, giúp các cảng cửa ngõ của Việt Nam thành cảng trung chuyển đúng nghĩa. Khi cảng biển hình thành được cảng mở, địa phương có cảng biển cũng sẽ thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài”, chuyên gia nhận định.

Trước đó, năm 2006, cảng Cát Lái đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm xây dựng cảng mở tại quyết định số 37/2006. Thống kê của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tại thời điểm năm 2018 cho thấy, sau hơn 12 năm triển khai, sản lượng hàng trung chuyển nguyên container thông qua cảng mở tại Cát Lái đã tăng gần 500%.

Tuy nhiên, quá trình phát triển, nhân rộng mô hình cảng mở tại Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn do chưa có chính sách, văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn cụ thể.

Nguồn: baogiaothong

 

Share:

Tin tức khác

Tháng nhân đạo

Một hành trình – Vạn tấm lòng

08/05/2025Tin Đảng - Đoàn thể
Download Online
Cảng Sài Gòn

Dấu ấn của Phòng Tổng hợp trong việc sáng tạo tổ chức cuộc thi

30/04/2025Tin tức nội bộ
Download Online

Cảng Sài Gòn tự hào hướng tới 50 năm ngày thống nhất đất nước

29/04/2025Tin Đảng - Đoàn thể
Download Online
nguyen le chon tam

Cảng Sài Gòn chuyển động cùng tư duy sáng tạo

24/04/2025Tin tức nội bộ
Download Online
Xem tất cả
follow
Envelope Facebook-square Youtube
Thông tin công ty
  • 3 Nguyễn Tất Thành, P 13, Quận 4, TP. HCM
  • Phòng Tổng Hợp: (+84) 028 3940 0161
  • Phòng Kinh doanh: (+84) 028 3943 2350
  • info@saigonport.vn
Liên kết nhanh
  • Tổng quan
  • Dịch vụ
  • Dự án
  • E-Office
  • Quan Hệ Cổ Đông
  • Tổng quan
  • Dịch vụ
  • Dự án
  • E-Office
  • Quan Hệ Cổ Đông
hỗ trợ
  • Hướng dẫn
  • Biểu cước
  • Liên hệ
  • Tuyển Dụng
  • FAQs
  • Hướng dẫn
  • Biểu cước
  • Liên hệ
  • Tuyển Dụng
  • FAQs

© Saigon Port 2023.

  • VPĐT
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
Menu
  • Giới thiệu
    • Tổng quan
    • Ban lãnh đạo
    • Các chi nhánh, công ty con
    • Công ty liên doanh, liên kết
  • Dịch vụ
    • Khai thác Cảng
    • Lai dắt & Cứu hộ hàng hải
    • Kho Ngoại quan
    • Công nhân & Trang bị xếp dỡ
    • Logistics
    • Dịch vụ khác
  • Truyền thông
    • Thông báo
    • Tin tức
    • Bài viết
  • Hỗ trợ
    • Hướng dẫn
    • Biểu cước
    • Câu hỏi thường gặp
  • Quan Hệ Cổ Đông
  • Dự án
  • Tuyển Dụng
  • Liên hệ
SAIGON PORT Welcome to our site

Please fill out the registration form below to create your account and start enjoying our services.

© Saigon port 2023.

Đăng kí

[contact-form-7 id="2241" title="Đăng ký"]
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập
SAIGON PORT WELCOME TO OUR SITE

Please enter your login details to access your account.

Đăng nhập

Chưa có tài khoản? Đăng ký mới

Forgot Password?

Sign In

Bạn đã đăng nhập (Đăng xuất)

© Saigon port 2023.