Liên quan đến tiến độ thực hiện dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải, đại diện Ban QLDA Hàng hải cho biết đang tổ chức lựa chọn tư vấn thiết kế và tư vấn môi trường.
“Hồ sơ mời thầu mới được phát hành vào đầu tháng 3/2022. Chúng tôi đang tích cực hoàn thiện hồ sơ lựa chọn tư vấn để triển khai các thủ tục tiếp theo, phấn đấu khởi công dự án trong quý 3/2022 hoặc quý 4/2022 theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT”, vị này nói.
Việc nâng cấp tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải sẽ giúp các bến cảng container nâng cao hiệu suất khai thác, đón được tàu kích cỡ lớn 24/7 thay vì phải phụ thuộc vào thủy triều như hiện nay – Ảnh minh họa
Theo chủ trương đầu tư được Bộ GTVT phê duyệt, dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép được thực hiện nhằm hình thành và phát triển cảng đầu mối cửa ngõ quốc tế, thu hút hàng hóa trung chuyển trong khu vực.
Đoạn luồng từ phao số “0” đến thượng lưu bến cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) sẽ được nâng cấp với chiều dài 30,5 km; bề rộng đáy luồng 350 m; cao độ đáy -15,5 m (Hải đồ) cho tàu 160.000 DWT đủ tải (cho phép tránh nhau với tàu đến 50.000 DWT), tàu 120.000 DWT khai thác hai chiều và tàu 200.000 DWT/18.000 TEU giảm tải hoặc lớn hơn khai thác một chiều.
Đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng CMIT đến thượng lưu bến cảng container Tân cảng Cái Mép (TCIT và TCCT) được nâng cấp với chiều dài 3,2 km; bề rộng đáy luồng 310 m; cao độ đáy luồng -14m, cho tàu 120.000 DWT đủ tải (cho phép tránh nhau với tàu đến 60.000 DWT), tàu 100.000 DWT khai thác hai chiều và tàu 160.000 DWT giảm tải hoặc lớn hơn khai thác một chiều.
Đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng container TCIT và TCCT đến bến cảng khởi động Phước An cho tàu 60.000 DWT đầy tải hoặc lớn hơn khai thác một chiều.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.420 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 2021 – 2025 dự kiến bố trí vốn khoảng 1.278 tỷ đồng.
Nguồn: baogiaothong