Ngày 18/2, tại thị xã Phú Mỹ, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức lễ triển khai thi công dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải. Cụ thể, từ phao số “0” vào khu bến cảng Container Cái Mép thuộc gói thầu XL01.
Đây là một trong những dự án quan trọng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư 1.414 tỷ đồng.
Dự án được triển khai thi công trong tháng 2/2023 và dự kiến hoàn thành năm 2025.
Các đại biểu nhấn nút khởi công dự án
Sau khi hoàn thành tuyến luồng, sẽ cho phép tàu 160.000 DWT đến 200.000 DWT hoạt động an toàn mà không phải phụ thuộc vào thủy triều, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực.
Đồng thời, tạo động lực thúc đẩy tiến trình đầu tư các dự án trong khu vực, phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải.
Theo Ban Quản lý dự án hàng hải – đơn vị được Bộ GTVT giao quản lý dự án, chiều dài nâng cấp của đoạn tuyến là 30,5km; bề rộng đáy luồng 350m; cao độ đáy -15,5m; mực nước chạy tàu +2,0m. Sẽ thiết lập vũng quay tàu tại ngã ba sông Thêu (hạ lưu cảng SSIT) đường kính 700m và tại ngã ba sông Gò Gia đường kính 600m, cao độ đáy -15,5m.
Cùng đó, sẽ cải tạo mở rộng luồng tàu đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng CMIT đến thượng lưu bến cảng Tân cảng Cái Mép (TCIT và TCCT), chiều dài nâng cấp 3,2km; bề rộng đáy luồng 250m ÷ 310m; cao độ đáy luồng -14,0m; mực nước chạy tàu +2,5m; vũng quay tàu sử dụng vũng quay tàu hiện hữu phía thượng lưu cảng container Cái Mép Thượng, đường kính 500m, cao độ đáy vũng quay tàu -14,0m.
Một hạng mục khác là cải tạo mở rộng luồng tàu đoạn luồng từ Tân cảng Cái Mép TCIT và TCCT đến cảng Phước An cho tàu đến 60.000 DWT đầy tải khai thác 1 chiều. Mực nước chạy tàu +3,0 m.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết, vận tải hàng hải hiện nay đạt năng lực khai thác gần 800 triệu tấn/năm. Đây là kết quả của quá trình 20 năm nỗ lực của các tỉnh, thành phố và cả doanh nghiệp. Trong số đó, cảng Cái Mép – Thị Vải là cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất hiện nay.
“Nhu cầu về tăng mớn nước để đón được các tàu lớn hơn là hết sức cấp thiết. Đây là dự án lớn nhất của ngành Hàng hải trong năm 2023, đầu tư vào khu vực cảng biển lớn nhất, đầu tư vào tuyến luồng lớn nhất cả nước để đón được các tàu lớn nhất; đảm bảo phục vụ phát triển kinh tế xã hội cho khu vực phía Nam…”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh.
Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn giám sát, các nhà thầu phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất để thi công đảm bảo an toàn, tiến độ, chất lượng, đảm bảo môi trường…
Một góc cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, nơi sẽ triển khai dự án nạo vét.
Trước đó, tại hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022 của Tổng công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải Miền Nam (BĐATHHMN), Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang khẳng định, sẽ tập trung nguồn lực cho nạo vét, duy tu.
“Nguồn vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng hạn hẹp đòi hỏi cần phải cẩn trọng hơn quan tâm hơn việc khai thác kết cấu hạ tầng hiện hữu hiệu quả.
Cần phải có giải pháp để tiếp tục tăng tỷ lệ giải ngân vì nguồn kinh phí ít ỏi. Tiết kiệm từ công tác quản lý vận hành để tập trung cho nạo vét duy tu, tìm nơi đổ chất nạo vét. Hiện nay các luồng đều không đạt như thiết kế ban đầu”, Thứ trưởng cho biết.
Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải được đánh giá có triển vọng để trở thành mắt xích chính trong mạng lưới toàn cầu của các hãng tàu hàng đầu thế giới, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch trở thành khu cảng trung chuyển quốc tế theo quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Việc hoàn thành dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải từ phao số 0 vào khu bến cảng Container Cái Mép nhằm nâng cao hiệu suất khai thác, hình thành và phát triển cụm cảng đầu mối cửa ngõ quốc tế, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực và quốc gia…
baogiaothong