Ngày 14/8/2019, Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 06 tháng đầu năm 2019 trong hoạt động kinh doanh, khai thác cảng tại cảng biển Tp. Hồ Chí Minh. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo, quản lý của 51 doanh nghiệp khai thác bến cảng, bến phao hoạt động tại cảng biển TP. Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Hải Nam – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Tp. Hồ Chí Minh chủ trì Hội nghị.
Ông Nguyễn Hải Nam – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc Hội nghị
Tại hội nghị, đại diện phòng Pháp chế đã trình bày tóm tắt nội dung báo cáo kết quả các công tác thực hiện 6 tháng đầu năm 2019. Theo đó, lượt tàu biển ra, vào cảng biển TP. Hồ Chí Minh tăng 101,42%, sản lượng hàng hóa thông qua bằng tàu biển tăng 108,87% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý là lượt phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SB tăng 107,8%, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực Gò Gia tăng 469,16%. Bên cạnh đó, phòng Pháp chế cũng thông báo kết quả công tác chấp hành các quy định pháp luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh khai thác cảng, bao gồm: công tác kiểm soát tải trọng, công tác an ninh cảng biển, công tác phối hợp kiểm tra cảng biển cùng với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an TP. Hồ Chí Minh, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh. Qua đó cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2019, các doanh nghiệp cảng biển đã tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường, các nội dung liên quan đến công bố điều kiện khai thác cảng biển, điều kiện kinh doanh khai thác cảng biển.
Đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp khai thác bến cảng, bến phao tham dự Hội nghị
Tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo các doanh nghiệp đã báo cáo tình hình kinh doanh khai thác của đơn vị trong 6 tháng đầu năm 2019, nêu các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện sản xuất, kinh doanh cũng như thực hiện các quy định pháp luật. Nội dung các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị tập trung chủ yếu gồm: thủ tục môi trường liên quan hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển; việc thực hiện lập Quy trình bảo trì và Kế hoạch bảo trì công trình hàng hải; phê duyệt Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu theo quy định; phương tiện thủy nội địa hành trình không an toàn vào ban đêm ảnh hưởng đến tàu ra, vào cảng; thủ tục liên quan đến cấp phép xây dựng khi xây mới hoặc sửa chữa v.v…
Phó Tổng giám đốc Tcty Tân cảng Sài Gòn báo cáo tình hình khai thác và kiến nghị công tác khai thác cảng
Phó Tổng giám đốc Cty CP cảng Sài Gòn kiến nghị chỉnh sửa khung giá dịch vụ và nạo vét tuyến luồng Soài Rạp
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng kiến nghị chỉnh sửa các quy phạm pháp luật để phù hợp tình hình thực tế, tạo điều kiện hoạt động, sửa đổi quy định liên quan đến giá trần, giá sàn dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam; Đề xuất khẩn trương nạo vét duy tu tuyến luồng Soài Rạp đến độ sâu thiết kế; Nghiên cứu cho phép tàu có chiều dài, mớn nước lớn hơn hành trình ban đêm; Nghiên cứu khai thác hiệu quả khu vực từ đầu luồng Sài Gòn – Vũng Tàu đến ngã tư sông Bốn Mặt đảm bảo an toàn cho tàu có trọng tải lớn hành hải, vào, rời các bến phao trên sông Ngã Bảy; Cơ chế chia sẽ dữ liệu với các doanh nghiệp…
Phó Giám đốc Xí nghiệp Tổng kho xăng dầu Nhà Bè góp ý liên quan đến công tác kiểm tra cảng
Đại diện Tổng kho xăng dầu Nhà Bè chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến bảo trì công trình hàng hải và kế hoạch triển khai
Trao đổi tại Hội nghị, Giám đốc Nguyễn Hải Nam cám ơn đại diện các doanh nghiệp đã tham dự cũng như có những ý kiến, kiến nghị, đề xuất thiết thực tại Hội nghị Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo và các phòng chuyên môn Cảng vụ cũng đã giải đáp các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp.
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Giám đốc Nguyễn Hải Nam đề nghị các doanh nghiệp hoàn thiện và gửi lại các nội dung bằng văn bản cho Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị liên quan. Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh sẽ tổng hợp và báo cáo các cơ quan có thẩm quyền như: Cục Hàng hải Việt Nam, Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh, Sở ngành… để có hướng giải quyết và biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường./.
(Nguồn: Trang thông tin điện tử Cảng vụ Hàng hải TP.HCM)