NguLiên quan đến việc triển khai các dự án duy tu nạo vét luồng hàng
hải trong thời gian nhiều địa phương khu vực phía Nam giãn cách phòng Covid-19,
ông Bùi Thế Hùng, TGĐ Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải (ATHH) miền
Nam cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ các dự án duy tu
luồng trong kế hoạch được Bộ GTVT phê duyệt vẫn đang được đảm bảo.
Đơn vị bảo đảm ATHH phía Nam vẫn đang nỗ lực
thực hiện các thủ tục, đảm bảo kế hoạch nạo vét, thông luồng hàng hải
đúng tiến độ, phục vụ phát triển KT-XH trong mùa dịch – Ảnh minh họa
Trong đó, công trình nạo vét Vũng Tàu – Thị Vải (bao
gồm luồng sông Dinh) đơn vị đang làm thủ tục đánh giá tác động môi
trường, dự kiến sẽ được các cấp thẩm quyền phê duyệt trong tháng 8/2021.
Công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, lên phương án làm bãi đổ vật liệu
nạo vét sẽ được triển khai ngay sau đó.
“Nếu dịch Covid-19 được khống chế trong tháng 8 hoặc tháng 9 tới đây,
công trình duy tu luồng Vũng Tàu – Thị Vải sẽ vẫn có thể khởi công
trong tháng 10/2021 như dự kiến ban đầu và hoàn thành trong năm 2021.
Theo kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng năm 2021 được Bộ GTVT phê
duyệt, tại khu vực phía Nam sẽ thực hiện duy tu nạo vét các
tuyến luồng: Vũng Tàu – Thị Vải (bao gồm luồng hàng hải sông Dinh),
Rạch Giá thi công trong năm 2021.
Giai đoạn 2021 – 2022, các tuyến luồng được thi công bao gồm: Sài
Gòn – Vũng Tàu, Soài Rạp (đoạn Hiệp Phước) và luồng cho tàu biển trọng
tải lớn vào sông Hậu.
Đối với luồng Rạch Giá, hiện đã hoàn thành thủ tục đánh giá tác động
môi trường. Tổng công ty đang chuẩn bị thủ tục tổ chức đấu thầu để lựa
chọn nhà thầu thi công.
Dự án nạo vét luồng sông Hậu cũng đã khởi công cách đây hơn 1 tháng
và dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2021 nếu thời tiết thuận lợi”, ông
Hùng thông tin.
Riêng luồng Sài Gòn – Vũng Tàu, ông Hùng cho biết, hiện đơn vị bảo
đảm hàng hải vẫn đang phối hợp xin cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cấp
phép cho vị trí đổ vật liệu nạo vét trên bờ.
Dự kiến trong năm 2021, công tác xin vị trí đổ thải, làm thủ tục đánh
giá tác động môi trường sẽ được hoàn thiện để tổ chức đấu thầu, triển
khai khởi công dự án vào năm 2022.
Cũng theo lãnh đạo Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Nam, lợi thế trong
việc thi công các dự án duy tu nạo vét luồng hàng hải là đội ngũ công
nhân đều ở tập trung ở ngoài trạm trên luồng nên nguy cơ lây lan dịch
bệnh được hạn chế.
“Mặc dù vậy, Tổng công ty vẫn quán triệt các tổ công nhân trong quá
trình làm việc phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch theo
quy định, hạn chế đi lại trên bờ để đảm bảo lực lượng đáp ứng tiến độ
duy tu, tạo thuận lợi cho tàu, thuyền lưu thông, vận chuyển hàng hóa,
góp phần thực hiện thành công “mục tiêu kép” Chính phủ đề ra trong mùa
dịch”, ông Hùng nói.
Nguồn: baogiaothong