Dự án cầu Cần Giờ hơn 11.000 tỉ đồng và cầu Thủ Thiêm 4 hơn 6.000 tỉ đồng dự kiến trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư trong quý II/2024.
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi Sở Nội vụ báo cáo tiến độ 7 dự án trọng điểm thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2025).
Đáng chú ý, dự án cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Cần Giờ đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư trong quý 2 năm nay.
Theo đề xuất của Sở GTVT, dự án cầu Cần Giờ nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ dài 7,3 km, rộng 6 làn xe, tổng vốn hơn 11.000 tỉ đồng theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).
TPHCM dự kiến chi khoảng 5.246 tỉ đồng để tham gia đầu tư dự án (tương đương gần 50% tổng mức đầu tư), còn lại do nhà đầu tư huy động.
Cầu Thủ Thiêm 4 nối Quận 7 và TP Thủ Đức dài hơn 2km với 6 làn xe. Điểm độc đáo của cây cầu này là có thể nâng hạ nhịp chính với tĩnh không tối đa 45m, giúp tàu thuyền dễ dàng qua lại.
Tổng mức đầu tư cầu Thủ Thiêm 4 khoảng 6.030 tỉ đồng, đầu tư theo hình thức BOT. TPHCM sẽ chi khoảng 2.826 tỉ đồng tham gia đầu tư (tương đương khoảng 50% tổng mức đầu tư).
Nếu được Hội đồng nhân dân TPHCM thông qua, cầu Cần Giờ và Thủ Thiêm 4 sẽ khởi công dịp 30.4.2025.
Trong báo cáo lần này, Sở GTVT TPHCM đề xuất bổ sung thêm dự án xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn nối Quận 1 và TP Thủ Đức dài 500m, nằm giữa cầu Ba Son và hầm vượt sông Sài Gòn.
Phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ qua sông Sài Gòn đã được Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM chấp thuận chủ trương. Theo đó, cầu sẽ có hình tượng lá dừa nước.
Công trình được thiết kế chống động đất cấp 7, gió giật, dao động khi tập trung đông người… Ngoài phục vụ người đi bộ, cầu còn có làn đường dành cho xe đạp và người khuyết tật. Cầu cũng được thiết kế cho xe cứu thương trong những trường hợp khẩn cấp.
Đầu tháng 12.2023, Sở GTVT TPHCM đã ký kết biên bản thỏa thuận tài trợ dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn. Theo đó, doanh nghiệp sẽ tài trợ toàn bộ kinh phí khoảng 1.000 tỉ đồng xây dựng cầu. TPHCM đặt mục tiêu khởi công dự án vào dịp 30.4.2025.
Ngoài ra, hai đoạn Vành đai 2 TPHCM qua TP Thủ Đức đang tiến hành giải phóng mặt bằng để khởi công dịp 30.4.2025, hoàn thành năm 2026.
Đoạn 1 dài 3,5km, từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (trước là Xa lộ Hà Nội) tổng vốn khoảng 9.328 tỉ đồng và đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng, dài 2,8km, tổng kinh phí 4.543 tỉ đồng.
Dự án Vành đai 3 TPHCM đoạn qua TPHCM dài hơn 47km, tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỉ đồng đã khởi công tháng 6.2023, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025, hoàn thành toàn bộ năm 2026.
Dự án Vành đai 4 TPHCM đoạn qua TPHCM dài khoảng 17,3 km, tổng vốn 14.502 tỉ đồng. Sở GTVT TPHCM đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trong quý II/2024, khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2028.
Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đang được Sở GTVT TPHCM lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về hồ sơ đề án, dự kiến hoàn thành, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý I/2024. Nếu được phê duyệt, công trình dự kiến khởi công năm 2025.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được nghiên cứu xây ở cù lao Phú Lợi (huyện Cần Giờ) thuộc cửa sông Cái Mép, vốn đầu tư khoảng 5,45 tỉ USD. Công trình dài hơn 7 km, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay 250.000 DWT (24.000 Teus) do Tập đoàn MSC – hãng tàu container đứng tốp đầu thế giới đề xuất. Việc triển khai công trình đang được nghiên cứu theo 7 giai đoạn. Dự án dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 năm 2027, hoàn thành toàn bộ cuối năm 2045.
Minh Quân – Báo Lao Động