Ngày 20/9/2025, Đoàn công tác của Thành ủy TP. Hồ Chí Minh do Đồng chí Đặng Minh Thông – Phó Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn, đã có buổi khảo sát thực địa và làm việc với Cảng Sài Gòn về hai dự án trọng điểm: Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và tình hình hoạt động tại Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước.
Tham gia đoàn công tác có đại diện các lãnh đạo cao cấp từ Bộ Tư lệnh TP.HCM, Bộ đội Biên phòng TP.HCM, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM cùng đại diện các Sở Xây dựng; Sở Nông nghiệp và Môi trường và Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP.HCM. Về phía Công ty CP Cảng Sài Gòn (Cảng Sài Gòn), có sự tham gia của Ông Huỳnh Văn Cường – Chủ tịch HĐQT và Ông Nguyễn Lê Chơn Tâm – Tổng Giám đốc, kiêm CT HĐQT Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước.

Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn là khu vực xã Thạnh An – Cần Giờ, nơi dự kiến triển khai Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Cảng Sài Gòn đã trình bày báo cáo toàn diện, nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của dự án. Theo đó, dự án không chỉ là một công trình cảng biển quy mô lớn mà còn là động lực quan trọng để đưa TP.HCM trở thành trung tâm trung chuyển hàng hải quốc tế. Dự án sẽ giúp tái cấu trúc hệ thống cảng biển của Thành phố, giảm tải cho các cảng nội đô và nâng cao vị thế của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam trên bản đồ hàng hải toàn cầu.
Các báo cáo khẳng định dự án không chỉ mang lại lợi ích kinh tế vượt trội, mà còn kết hợp với cụm cảng tại Bà Rịa – Vũng Tàu để tạo thành một đối trọng với các trung tâm trung chuyển lớn trong khu vực như Singapore và Malaysia. Vị trí xã Thạnh An được đánh giá là tối ưu, với luồng lạch và quỹ đất phù hợp, đảm bảo kết nối đa phương thức (đường thủy, đường bộ) và khai thác hiệu quả lợi thế ven biển của TP.HCM.

Đặc biệt, sự cam kết đồng hành của đối tác quốc tế là Hãng tàu MSC/TIL – một trong những tập đoàn hàng hải hàng đầu thế giới – đã củng cố tính khả thi và tầm vóc quốc tế của dự án. Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ dịch chuyển một phần sản lượng trung chuyển từ các cảng của Malaysia và giảm sự phụ thuộc vào Singapore, đưa Việt Nam trở thành một cực trung chuyển mới tại Đông Nam Á.
Buổi chiều cùng ngày, đoàn công tác đã đến khảo sát luồng Soài Rạp và tình hình hoạt động thực tế tại Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước.
Tại đây, Ông Nguyễn Lê Chơn Tâm – Tổng Giám đốc Cảng Sài Gòn, đã nêu ra những thách thức lớn mà Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước đang đối mặt. Cụ thể, hệ thống giao thông đường bộ kết nối Cảng bị xuống cấp nghiêm trọng, chưa được duy tu, bảo trì kịp thời, gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác. Bên cạnh đó, tuyến luồng Soài Rạp chưa được nạo vét đạt chuẩn, hạn chế khả năng tiếp nhận tàu lớn, chưa tương xứng với tiềm năng của khu vực.

Đề xuất cơ chế để sử dụng nguồn thu từ phí hạ tầng cảng biển vào việc duy tu, sửa chữa các tuyến đường kết nối.
Ưu tiên bố trí nguồn lực hoặc có cơ chế phối hợp để nạo vét luồng Soài Rạp, nhằm tăng năng lực tiếp nhận tàu trọng tải lớn và nâng cao sức cạnh tranh của cảng.
Về phía đoàn công tác Thành ủy đánh giá cáo những báo cáo, kiến nghị của Lãnh đạo Cảng Sài Gòn đồng thời ghi nhận và sẽ tổng hợp các nội dung này để báo cáo Thường trực Thành ủy TP.HCM.
Kết thúc buổi làm việc, Đồng chí Đặng Minh Thông – Phó bí thư Thành ủy nhấn mạnh cần nghiên cứu, chỉ đạo các giải pháp tổng thể nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và xem xét việc sử dụng phí hạ tầng cảng biển để đầu tư lại cho hệ thống giao thông tại khu Hiệp Phước, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng và địa phương phối hợp chặt chẽ để giải quyết những tồn đọng, đặc biệt là vấn đề chậm tiếp nhận bàn giao, duy tu, bào trì, sữa chữa đường D3 để tháo gỡ những khó khăn về hạ tầng tại Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước.
Đây được xem là bước đi quyết liệt của TP.HCM nhằm tháo gỡ những nút thắt về hạ tầng, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của ngành cảng biển, góp phần nâng cao vị thế kinh tế của Thành phố và khu vực phía Nam.
Chương Phạm