Cần kết nối đường vành đai 3 vào đường Nguyễn Hữu Thọ và Khu công nghiệp Hiệp Phước – Nhà Bè, góp phần quan trọng vào sự phát triển giao thông khu vực, giảm ùn tắc.
Bản đồ đường vành đai 3 đề xuất kết nối với đường Nguyễn Hữu Thọ, tạo thành hệ thống giao thông khép kín Khu công nghiệp Hiệp Phước và hệ thống cảng tại khu vực này – Nguồn: hiepphuoc.com
Khu công nghiệp Hiệp Phước là một trong những khu công nghiệp trọng điểm của TP.HCM, đang phải đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, đặc biệt là tại các tuyến đường huyết mạch như Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Văn Linh và các tuyến đường kết nối với khu vực lân cận.
Thiếu cầu vượt, hầm chui
Tăng trưởng kinh tế nhanh chóng: Sự phát triển mạnh mẽ của Khu công nghiệp Hiệp Phước đã thu hút lượng lớn doanh nghiệp và người lao động.
Ngoài ra việc di dời cảng biển từ trung tâm thành phố đến khu vực Hiệp Phước dẫn đến gia tăng đáng kể lưu lượng xe cộ, đặc biệt là xe container và xe tải nặng.
Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng: Mặc dù đã có những cải thiện đáng kể trong những năm gần đây, hệ thống giao thông kết nối với Khu công nghiệp Hiệp Phước vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng.
Nhiều tuyến đường còn nhỏ hẹp, xuống cấp, thiếu các công trình cầu vượt, hầm chui để giải quyết xung đột giao thông.
Thiếu các tuyến đường kết nối liên vùng: Hiện nay, việc kết nối giữa Khu công nghiệp Hiệp Phước với các tỉnh lân cận như Long An và Đồng Nai còn nhiều hạn chế, khiến cho lượng lớn xe cộ phải chạy qua các tuyến đường nội đô, gây ùn tắc nghiêm trọng.
Cầu Cây Khô đã hoàn thành, kết nối vào đường Phạm Hùng ra Nguyễn Văn Linh – Nguồn: Trung tâm báo chí – hcm.gov.vn
Kết nối các tuyến đường liên vùng
Giảm ùn tắc giao thông: Việc kết nối giao thương các tuyến đường mới, nâng cấp và mở rộng các tuyến đường hiện hữu sẽ giúp phân luồng giao thông, giảm tải cho các tuyến đường huyết mạch, từ đó giảm ùn tắc.
Nâng cao hiệu quả vận tải hàng hóa: Các tuyến đường kết nối liên vùng sẽ giúp rút ngắn thời gian và giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, tăng cường khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.
Thúc đẩy phát triển kinh tế: Việc cải thiện hạ tầng giao thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư, phát triển sản xuất và kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của khu vực.
Cải thiện chất lượng cuộc sống: Giảm ùn tắc giao thông sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian, giảm căng thẳng và mệt mỏi, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Cần kết nối đường vành đai 3 vào đường Nguyễn Hữu Thọ và Khu công nghiệp Hiệp Phước – Nhà Bè.
Đường vành đai 3, một dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, đang được triển khai xây dựng. Tuyến đường này hứa hẹn sẽ tạo ra một trục giao thông quan trọng, kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Khu công nghiệp Hiệp Phước là một trong những khu công nghiệp lớn nhất TP.HCM, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của thành phố và khu vực.
Tuy nhiên, hạ tầng giao thông kết nối với khu công nghiệp này còn nhiều hạn chế, đặc biệt là tình trạng ùn tắc thường xuyên tại nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, tuyến đường huyết mạch dẫn vào khu vực.
Kết nối trực tiếp đường vành đai 3 với đường Nguyễn Hữu Thọ là một giải pháp cần thiết và cấp bách để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, giúp rút ngắn thời gian và giảm chi phí vận chuyển hàng hóa ra vào Khu công nghiệp Hiệp Phước.
Đồng thời tăng cường năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Mở rộng đường, làm nút giao thông đồng bộ
Xây dựng nút giao thông lập thể: Tại vị trí giao cắt giữa đường vành đai 3 và đường Nguyễn Hữu Thọ, xây dựng nút giao thông lập thể (cầu vượt hoặc hầm chui) để đảm bảo giao thông thông suốt.
Mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ: Đoạn đường Nguyễn Hữu Thọ từ nút giao thông lập thể kết nối vành đai 3 đến Khu công nghiệp Hiệp Phước cần được mở rộng để đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao.
Xây dựng tuyến đường kết nối: Từ nút giao thông lập thể, xây dựng tuyến đường mới kết nối trực tiếp với Khu công nghiệp Hiệp Phước.
Kết nối đường Nguyễn Bình với đường Chánh Hưng – Phạm Hùng vào Nguyễn Văn Linh.
Đường Nguyễn Bình kết nối với đường Chánh Hưng – Phạm Hùng vào Nguyễn Văn Linh là tuyến đường quan trọng kết nối khu vực Nhà Bè với trung tâm TP.HCM và là những tuyến đường huyết mạch phía tây và phía nam thành phố, nhưng thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Do đường Nguyễn Bình có quy mô nhỏ, chưa đáp ứng được lưu lượng xe lớn, đặc biệt là xe container và xe tải nặng ra vào Khu công nghiệp Hiệp Phước. Cầu Cây Khô đã hoàn thành nhưng chưa kết nối vào đường Phạm Hùng, gây lãng phí nguồn lực và hạn chế hiệu quả giao thông.
Kết nối trực tiếp giữa đường Nguyễn Bình với đường Chánh Hưng – Phạm Hùng vào Nguyễn Văn Linh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa ra vào Khu công nghiệp Hiệp Phước, giảm chi phí logistics và tăng năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.
Mở rộng đường Nguyễn Bình: Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Bình để tăng khả năng lưu thông hàng hóa ra vào Khu công nghiệp Hiệp Phước.
Hoàn thiện kết nối cầu Cây Khô: Xây dựng tuyến đường kết nối cầu Cây Khô với đường Phạm Hùng, tạo thành tuyến đường giao thông thông suốt.
Xây dựng nút giao thông đồng bộ: Tại các điểm giao cắt với đường Chánh Hưng – Phạm Hùng và đường Nguyễn Văn Linh, cần xây dựng nút giao thông đồng bộ (có thể xem xét nút giao thông lập thể, cầu vượt, hầm chui…) để đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn.
Việc kết nối đồng bộ và hiệu quả các tuyến đường vành đai 3 vào đường Nguyễn Hữu Thọ; Nguyễn Bình, Chánh Hưng – Phạm Hùng và Nguyễn Văn Linh không chỉ là giải pháp cấp bách cho bài toán giao thông trước mắt, mà còn là bước tiến chiến lược, mang lại những lợi ích to lớn và bền vững cho khu vực và thành phố.
Khai thông “điểm nghẽn”, thúc đẩy giao thương: Mạng lưới giao thông thông suốt sẽ xóa bỏ rào cản về địa lý, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, tăng cường giao thương giữa khu Nam Sài Gòn với trung tâm thành phố và các vùng lân cận.
Nâng tầm đô thị, kiến tạo diện mạo mới: Hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại góp phần hoàn thiện kết cấu đô thị, nâng cao chất lượng sống, tạo nên diện mạo khang trang, văn minh cho khu vực.
Chương Phạm – tuoitre.vn