Sẵn sàng hạ tầng đón sóng đầu tư
Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tổng sản phẩm nội địa (GRDP) năm 2022 của tỉnh ước đạt 390.293 tỷ đồng, trong đó, GRDP từ dầu khí ước tăng 10,97% so cùng kỳ và đây là mức tăng cao nhất của tỉnh trong 10 năm gần đây. Về tổng thể bức tranh kinh tế, công nghiệp tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng ở mức cao với tỷ trọng chiếm tới 52,21% trong cơ cấu GRDP và giá trị tăng thêm lên đến hơn 10,5%. Từ đầu năm đến nay, các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh đã thu hút 46 dự án, trong đó, có 15 dự án FDI với tổng vốn đăng ký gần 270 triệu USD và 31 dự án trong nước có tổng vốn đăng ký 7.094 tỷ đồng.
Nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn, việc đầu tư, phát triển hạ tầng KCN cũng đang được các nhà đầu tư thực hiện ngày càng đồng bộ và hiện đại. Bà Phạm Thị Thanh Kim, Giám đốc bán hàng và marketing KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, đánh giá, KCN Phú Mỹ 3 có lợi thế về vị trí chiến lược trong chuỗi giá trị logistics do nằm sát cảng biển nước sâu Cái Mép – Thị Vải và gần kho cảng dầu khí, thuận lợi cho việc cung cấp nguồn khí tự nhiên, gas công nghiệp, hóa chất lỏng làm nguyên nhiên liệu sản xuất; qua đó giúp giảm thiểu thời gian và chi phí logistics cũng như tối ưu hóa chi phí sản xuất cho các nhà đầu tư.
Tính đến hết tháng 11-2022, KCN đã thu hút được 36 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 60.000 tỷ đồng từ các đối tác Nhật Bản, Hoa Kỳ, châu Âu và trong nước. Thống kê của Ban Quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho thấy, trong năm 2022, chủ đầu tư các KCN đã thực hiện giá trị đầu tư hạ tầng khoảng 689,2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 56,96% kế hoạch năm và nâng lũy kế tổng giá trị đầu tư hạ tầng KCN trên địa bàn hơn 19.363 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 72,8% so với vốn đầu tư đăng ký thành lập và điều chỉnh.
Theo các chuyên gia, đóng góp của khu vực công nghiệp vào kinh tế của Bà Rịa – Vũng Tàu những năm gần đây khá ổn định do có quy mô lớn và được hỗ trợ bởi lợi thế cảng biển nước sâu. Tuy nhiên, so với các lợi thế, tiềm năng thì thu hút đầu tư, nhất là đầu tư FDI vẫn chưa thật tương xứng do kết cấu hạ tầng giao thông kết nối chậm phát triển, khung pháp lý thiếu đồng bộ và tỷ lệ lao động đã qua đào tạo còn khá thấp.
Tạo sức bật cho công nghiệp cảng biển
Trong các năm tiếp theo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định sẽ tập trung vào các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các khu – cụm công nghiệp. Cùng với đó, tỉnh sẽ chỉ đạo các địa phương, các sở ngành tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cũng như thu hút nhà đầu tư thứ cấp.
Về lâu dài, tỉnh vẫn kiên định mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc; trong đó, chú trọng thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động và không xâm hại môi trường. Đồng thời, việc đầu tư, phát triển công nghiệp phải gắn với việc phát huy các tiềm năng, lợi thế cảng nước sâu hiện có.
Mới đây, tại hội thảo “Phát triển công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”, bà Trần Thị Hải Yến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam – Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT) cho rằng, để đẩy mạnh các hoạt động liên kết vùng trong thu hút nhà đầu tư nước ngoài, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần phối hợp trong thực thi chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư của Trung ương, địa phương một cách nhất quán, minh bạch. Bên cạnh đó, cần liên kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nhu cầu lao động của kinh tế vùng, khu vực FDI và xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ để kết nối với hạ tầng giao thông khu vực.
Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết, tỉnh đánh giá cao năng lực, vai trò, trách nhiệm của các nhà đầu tư, doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức trong thời gian qua. Thời gian tới, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm về hạ tầng liên kết vùng, thúc đẩy cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để song hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Mới đây, tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khóa VII đã xác định, thời gian tới, tỉnh phải tập trung hoàn thành các thủ tục phê duyệt chủ trương, quyết định đầu tư, tổ chức đấu thầu và khởi công đúng tiến độ các dự án giao thông trọng điểm như: cầu Phước An, đường ven biển Vũng Tàu – Bình Thuận (đường 994), cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Cùng với đó, phải đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông kết nối với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, các dự án hạ tầng trọng điểm của tỉnh để phục vụ phát triển kinh tế – xã hội bền vững. |
sggp