Thấm thoát đã gần hai năm kể từ chuyến tàu Metro đầu tiên về Thành phố Hồ Chí Minh. Đó là tàu Bayani mang quốc tịch Philippines – dài 120m cập cầu K2 khu vực cảng Nhà Rồng Khánh Hội của Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn (Cảng Sài Gòn).
Ba toa tàu Metro số 1 đầu tiên cập cảng Khánh Hội trong sự chờ đợi của người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là đoàn tàu số 1 với 3 toa tàu đầu tiên trong số 51 toa của toàn tuyến trong tổng số 17 đoàn tàu. Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu gồm 3 toa với tổng chiều dài 61,5 m, tốc độ tối đa thiết kế 110 km/h (đoạn trên cao), 80 km/h (đoạn hầm). Đoàn tàu có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng.
Được biết, dự án Metro số 1 dài gần 20 km, từ Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (Quận 9). Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 43.757 tỷ đồng sau khi điều chỉnh theo Quyết định số 4856/QĐ-UBND ngày 13/11/2019 của UBND Thành phố, trong đó vốn ODA là 41.833,6 tỷ đồng, tương đương hơn 2,2 tỷ USD và vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố là gần 5.500 tỷ đồng, tương đương hơn 289 triệu USD.
Kể từ tháng 10 năm 2020 đến nay, Cảng Sài Gòn được vinh dự tiếp nhận toàn bộ với tổng cộng 9 chuyến tàu chở các đoàn tàu của Tuyến Metro Số 1 cập bến, xếp dỡ an toàn, đúng tiến độ, góp phần vào sự phát triển chung của Thành phố mang tên Bác.
Vào lúc 10 giờ 35 phút sáng ngày 06/05/2022, tàu Kalapati chuyên chở hai đoàn tàu Metro cuối cùng đã cập cầu M4 trong sự hân hoan chào đón của tất cả người dân Thành phố. Cảng Sài Gòn đã được vinh dự đón những vị khách quý, quan khách cùng với lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), đại lý, hãng tàu, các cơ quan hữu quan…đến tham dự Lễ đón đoàn tàu thứ 16 và 17 của Tuyến đường sắt đô thị Số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Cảng Sài Gòn đã vận dụng tốt mọi nguồn lực với cầu bến, đội ngũ công nhân lành nghề và các trang thiết bị chuyên dụng để bốc dỡ các toa tàu xuống cầu cảng, đảm bảo an toàn, đúng tiến độ để Thành phố Hồ Chí Minh có tuyến metro phục vụ người dân sớm trong thời gian tới.
Lê Vương Đoan Tú