Hiện nay, dự án Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước đang trong quá trình thi công xây dựng hoàn thiện. Để đảm bảo tiến độ di dời cũng như tránh lãng phí vốn đầu tư, Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước đã đưa vào khai thác tạm các hạng mục đã hoàn tất như 02 cầu tàu (dài 500m), một kho hàng rời 5.000 m2, bãi tập kết hàng hóa với diện tích là 163.304 m2.
Tuy nhiên, từ tháng 06/2019, Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước không có địa điểm thông quan nên không thể tiếp nhận tàu xuất nhập khẩu chỉ tiếp nhận tàu vận chuyển hàng nội địa, ảnh hưởng không tốt đến sản lượng và doanh thu (một số tàu có hàng xuất nhập khẩu phải chuyển lên cầu cảng Nhà rồng – Khánh hội để xếp dỡ, làm phát sinh chi phí cho các chủ hàng có nhu cầu đưa hàng về ngay KCN Hiệp phước). Đứng trước tình hình đó, giữa tháng 9/2019, Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước đã gửi Tổng cục Hải quan đề nghị lập địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu tập trung tại Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước.
Đầu tháng 10/2019, đã có biên bản kiểm tra của đoàn kiểm tra – Cục Hải quan Tp.HCM cho thấy điều kiện cơ sở vật chất của Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước cơ bản đã đáp ứng yêu cầu của luật định. Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước đã thực hiện kết nối trực tiếp phần mềm quản lý, hệ thống camera giám sát với cơ quan hải quan, cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát hàng hóa tại địa điểm đề nghị công nhận theo quy định.
Dự kiến trong tháng 11/2019, sẽ có quyết định công bố về địa điểm thông quan của Tổng cục Hải quan cho phép Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước làm thủ tục thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. Đây là một tín hiệu lạc quan không những đối với Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước mà còn đối với các chủ hàng phân bón, chủ hàng các mặt hàng bách hóa tổng hợp, các khách hàng gần xa…
Lê Vương Đoan Tú