Cục Hàng hải VN cho biết, thông qua việc kiểm tra về giá dịch vụ tại cảng biển, giá cước vận tải biển do các tổ công tác của Bộ GTVT thực hiện mới đây, một số doanh nghiệp đã có đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ để đảm bảo hiệu quả khai thác, kinh doanh.
Các doanh nghiệp kỳ vọng giá dịch vụ tại cảng biển sớm được nghiên cứu, điều chỉnh để thêm nguồn vốn tái đầu tư và có điều kiện phục hồi sau thời gian dài bị tác động bởi dịch Covid-19 – Ảnh minh họa
Cụ thể, Công ty TNHH Cảng Quốc tế Tân Cảng Cái Mép (TCIT) kiến nghị Bộ GTVT sớm ban hành sửa đổi Thông tư số 54/2018. Trong đó, điều chỉnh tăng 30% đối với khung giá dịch vụ bốc dỡ container tại khu vực cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải so với khung giá hiện nay để bảo đảm hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp cảng.
Thời gian điều chỉnh được đề xuất trước 6 tháng để doanh nghiệp có đủ thời gian điều chỉnh hợp đồng với khách hàng.
Cùng cụm cảng Cái Mép, Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) cũng đề xuất điều chỉnh khung giá dịch vụ bốc dỡ container tại khu vực cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải từ 52 USD/container 20 feet lên 65 USD/container, từ 77 USD/container 40 feet lên 96 USD/container. Đồng thời, điều chỉnh tăng 30% giá bốc dỡ từ sàn lan sang bãi cảng so với khung giá hiện nay.
Liên quan đến vấn đề này, Cục Hàng hải cho biết đã có văn bản gửi doanh nghiệp xây dựng chi phí giá thành dịch vụ bốc dỡ container, dịch vụ cầu bến, phao neo và dịch vụ hoa tiêu hàng hải.
“Để có cơ sở điều chỉnh khung giá cho phù hợp với quy định tại Thông tư số 25/2014 của Bộ Tài chính quy định phương pháp định giá chung đối với hàng hóa dịch vụ, Cục Hàng hải đã kiến nghị Bộ GTVT giao cho cơ quan thẩm định giá độc lập thực hiện thẩm định phương án giá của doanh nghiệp.
Trên cơ sở kết quả thẩm định giá của cơ quan thẩm định giá độc lập, Cục Hàng hải VN sẽ kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh khung giá phù hợp với thực tế, kiến nghị thời gian ban hành sửa đổi Thông tư số 54/2018 khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát”, Cục Hàng hải VN thông tin.