Sáng ngày 21.07, tại hội trường Công ty TNHH MTV Thảo cầm viên Sài Gòn, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TP.HCM đã tổ chức Hội nghị Quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội Khóa 15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Hội nghị có sự tham dự của đồng chí PGS.TS Trần Hoàng Ngân – Thành ủy viên, Thư ký Bí thư Thành ủy TP.HCM Hồ Chí Minh, Đại biểu Quốc hội Khóa 15; đồng chí Ngô Thành Tuấn – Bí thư đảng ủy khối doanh nghiệp TP.HCM cùng các đại biểu thuộc đảng bộ Khối Doanh nghiệp TP.HCM; về phía Công ty Cp Cảng Sài Gòn có đồng chí Võ Hoàng Giang – Bí thư Đảng ủy, đồng chí Lê Văn Sơn – Phó Bí thư Đảng ủy, ông Nguyễn Lê Chơn Tâm – Tổng giám đốc cùng tham dự.
Tại hội nghị, đồng chí Trần Hoàng Ngân báo cáo tóm tắt Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội, nêu rõ những điểm nổi bật về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM mà các doanh nghiệp cần tập trung quán triệt thực hiện.
Cũng trong bối cảnh đó, Tổng giám đốc Nguyễn Lê Chơn Tâm đại diện Cảng Sài Gòn trình bày báo cáo đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế ở Cần Giờ, giới thiệu đến hội nghị về khu vực sẽ triển khai dự án nằm ở cửa sông Cái Mép (Bà Rịa -Vũng Tàu) – Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh), có vị trí địa lý tự nhiên rất thuận lợi, sẽ là cửa ngõ giao thương thế giới, góp phần phát triển kinh tế cho cả vùng kinh tế trọng điểm Phía Nam và cả nước; đồng thời, giúp TP.HCM giữ vững vị trí trung tâm logistics của khu vực, vươn lên dẫn đầu về vận tải biển.
Ông Tâm cũng cho biết thêm, dự án không chỉ thuận lợi về địa lý, mà còn được Hãng tàu MSC/TIL – Hãng tàu lớn nhất thế giới hiện nay – mong muốn đầu tư xây dựng cảng và cam kết sẽ điều nguồn hàng về đây. Dự án có diện tích hơn 93 ha, tổng chiều dài khoảng 7,2 km, phù hợp cho cỡ tàu đến 250.000 DWT. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 5,4 tỉ USD, được đầu tư theo 7 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào năm 2027 và giai đoạn 7 sẽ hoàn thành vào năm 2045. Giai đoạn 1 sẽ ưu tiên vận chuyển bằng đường thủy và sẽ nghiên cứu hoàn thiện hạ tầng đường bộ cho những giai đoạn tiếp theo.
Tác giả: Chương phạm – Cảng Sài Gòn