Ngày 13-12-2022, tại thành phố Kuching, bang Sarawak, Malaysia, Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á (APA) đã tổ chức hội nghị lần thứ 46 do cảng Bintulu đăng cai với sự hỗ trợ của từ Tập đoàn Bintulu Berhad và cảng Kuching. Đoàn công tác của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) tham dự gồm ban chấp hành VPA, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP), Cảng Sài Gòn, Cảng Hải Phòng, Cảng Quốc Tế Cái Mép (CMIT), Cảng Đà Nẵng.
Quang cảnh khai mạc hội nghị.
Các nước thành viên của APA bao gồm Việt Nam, Brunei Darussalam, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Indonesia, Philippines, Singapore và Thái Lan. Tại hội nghị APA 46, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan tới phát triển bền vững hệ thống cảng biển trong khu vực Đông Nam Á, biện pháp đối phó với biến đổi khí hậu, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, các dự án cảng biển trong khu vực, vượt qua các khó khăn do tình hình bất ổn định toàn cầu và trao đổi thông tin giữa các cảng thành viên hiệp hội.
Các đại biểu cũng thảo luận về vấn đề liên quan tới số hóa và xanh hóa của các cảng biển trong khu vực cùng các giải pháp để nâng cao hoạt động của hiệp hội trong chương trình hoạt động của 5 năm tới. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2023-2024, Việt Nam được bầu là Chủ tịch luân phiên điều hành và Tổng thư ký của APA. Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Phó chủ tịch Hiệp hội Cảng Biển Việt Nam giữ chức Chủ tịch; ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép ( CMIT) giữ chức Tổng thư ký của APA.
Tham dự hội nghị lần này, đoàn đại biểu Việt Nam có thêm cơ hội học tập, giao lưu, trao đổi thông tin và kinh nghiệm với các cảng biển khác trong khu vực, thông qua đó đảm bảo được tầm nhìn và mục tiêu của APA như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hiệu quả và năng suất hoạt động các cảng thành viên và phát triển bền vững.
Phát biểu nhận chức Chủ tịch APA nhiệm kỳ 2023-2024, Thượng tá Bùi Văn Quỳ nhấn mạnh sẽ cùng các thành viên APA phát triển và hiện thực hóa các sáng kiến xây dựng Cảng Biển Asean một cửa, xây dựng hệ sinh thái số Cảng biển Asean, hội nhập hơn nữa với các tổ chức Cảng và Hàng hải Quốc tế (IAPH) và Mạng lưới Cảng dịch vụ Apec (APSN) vì mục tiêu ứng dụng mạnh mẽ hệ thống kết nối, số hóa và xanh hóa các Cảng, giảm khí Cacbonic như cam kết của các chính phủ theo COP 26, nâng cao hiệu suất và hiệu quả các Cảng vì một cộng đồng Cảng biển Asean ngày càng phát triển.
Theo kế hoạch, hội nghị Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á lần thứ 46 đến hết ngày 14-12.
thesaigontimes