Dữ liệu mới nhất của nền tảng nghiên cứu thị trường hàng hải Drewry cho thấy, chỉ số Container Thế giới tổng hợp đã giảm 3%, xuống còn 1.898 USD/container 40feet, tương ứng giảm 80% so với cùng thời điểm năm ngoái.
Con số này cũng giảm hơn 30% so với mức trung bình 10 năm là 2.692 USD. Tuy nhiên, mức cước hiện tại vẫn cao hơn 34% so với mức trung bình năm 2019 (trước đại dịch) là 1.420 USD.
Mức cước vận tải biển vẫn đang tiếp đà giảm, có xu hướng quay lại thời điểm trước dịch. Ảnh minh họa
Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, giá cước vận tải trên tất cả các giao dịch đều giảm nhẹ. Trên tuyến Thượng Hải – New York và Thượng Hải – Rotterdam, giá cước giảm 4% xuống lần lượt là 2.881 USD và 1.633 USD/feu. Giá cước trên tuyến Thượng Hải – Los Angeles và Los Angeles – Thượng Hải giảm 3% xuống lần lượt là 1.959 USD và 1.101 USD/container 40 feet.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại thị trường vận tải biển Việt Nam. Theo một lãnh đạo Công ty CP Vận tải biển Tân Cảng, giá cước từ TP.HCM – Hải Phòng hiện nay khoảng 700.000/container 20 feet và khoảng 2,5 triệu đồng/container 40 feet.
“Các hãng tàu hiện nay chủ yếu “ăn” ở các phụ phí ngoài cước. Giá cước đang có xu hướng quay lại thời điểm trước dịch Covid-19”, vị này thông tin và cho biết thêm, hàng hóa hiện nay vẫn chưa thực sự hồi phục và nhiều hãng tàu đã phải rút cung để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Giá vận tải biển lao dốc còn thể hiện trên cả mức giá niêm yết của hãng tàu. Theo mức giá cước niêm yết áp dụng từ năm 2023 của một số hãng tàu, tuyến Hải Phòng – TP. HCM giờ đây áp mức cước 5 – 9 triệu đồng/container 20 feet và 7 – 13 triệu đồng/container 40 feet.
Ở chiều ngược lại, mức cước vận chuyển container 20 feet và 40 feet lần lượt là khoảng 4 – 8 triệu đồng và 6 – 12 triệu đồng.
Trong khi trước đó, mức cước niêm yết khoảng 9,2 – 9,5 triệu đồng/container 20 feet và khoảng 13,5 triệu đồng/container 40 feet với chiều Hải Phòng – TP.HCM. Thậm chí, một số hãng tàu ngoại còn áp dụng biện pháp giảm giá phụ phí.
Tuy nhiên theo các chuyên gia, giá niêm yết không phản ánh mức giá thực mà các hãng tàu ký với khách hàng. Bởi lẽ với mỗi khách hàng, các hãng tàu sẽ có những chính sách khác nhau. Hầu hết các hãng tàu không tiết lộ giá cước vận tải thực vì lý do bí mật kinh doanh.