Đội tàu biển Việt Nam đã có sự dịch chuyển theo hướng giảm số lượng tàu hàng rời, tổng hợp, tăng số lượng các nhóm tàu khác.
Theo dự thảo Đề án phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam đang được Cục Hàng hải VN lấy ý kiến, tính đến nay, đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam có hơn 1.500 tàu, tổng dung tích khoảng 7,7 triệu GT và tổng trọng tải khoảng 12,7 triệu DWT.
Trong đó, đội tàu vận tải biển chuyên dụng có 1.043 tàu, chủ yếu là cỡ tàu nhỏ (dưới 5.000 GT) và cỡ tàu trung bình (5.000 – 10.000 GT).
Cơ cấu đội tàu biển Việt Nam có sự dịch chuyển đáng kể trong 5 năm qua – Ảnh minh họa
“Trong tổng số hơn 1.000 tàu vận tải hàng hóa có khoảng 800 tàu chở hàng tổng hợp, hàng rời từ 5.000GT trở xuống, số tàu trên 30.000GT chỉ có 13 tàu (tuổi trung bình khoảng 16,8 tuổi). Điều này cho thấy đội tàu biển Việt Nam chủ yếu phù hợp với thị trường vận chuyển hàng hóa ven biển nội địa hoặc quốc tế ngắn trong khu vực, chưa thể cạnh tranh tại thị trường vận chuyển quốc tế”, Cục Hàng hải nhận định.
Nghiên cứu của Cục Hàng hải cũng cho thấy, cơ cấu đội tàu năm 2021 so với năm 2015 chưa có đột phá nhưng có sự dịch chuyển về loại tàu trong đội tàu vận tải của Việt Nam.
Sự dịch chuyển này theo hướng giảm tỷ lệ về số lượng của nhóm tàu hàng rời và tổng hợp, tăng tỷ lệ của nhóm tàu container (từ 2% lên 4%) với 39 tàu hiện có, tàu khách (từ 3% lên 6%) với 64 tàu; tàu chở khí hóa lỏng (từ 1% lên 2%) với 19 tàu và tàu chở dầu, khí hóa lỏng từ (11% lên 18%) với 187 tàu.
Tàu hàng tổng hợp và tàu hàng rời là loại tàu chủ yếu trong đội tàu vận tải biển của Việt Nam với tổng trọng tải chiếm tới 48% trên tổng trọng tải của cả đội tàu vận tải. Nhóm tàu dầu – hóa chất là nhóm tàu đứng thứ 3, chiếm 47%. Nhóm tàu container chỉ có 4%, lạc hậu so với nhu cầu, xu hướng phát triển của đội tàu container thế giới.
Về tuổi tàu, tuổi bình quân của đội tàu vận tải biển chuyên dụng của Việt Nam là 15,5 tuổi, trẻ hơn 5,2 tuổi so với tuổi tàu thế giới.
“Trong giai đoạn 2016 – 2021, tàu khí hóa lỏng có tỉ lệ tăng trưởng 58% (tăng từ 12 tàu lên 20 tàu), song, các tàu thuộc nhóm tàu này thưởng có tuổi tàu cao dẫn đến tàu khí hóa lỏng trở thành nhóm tàu có tuổi trung bình cao nhất trong đội tàu (hơn 23 tuổi).
Tàu khách là nhóm tàu có tuổi trẻ nhất trong đội tàu do thường xuyên được thay thế (7,9 tuổi) và là nhóm tàu có tốc độ tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2016 – 2021 với mức tăng 100% (từ 33 lên 64 tàu), chủ yếu là các tàu phục vụ bờ ra đảo”, Cục Hàng hải thông tin.
Nguồn: baogiaothong