Trong thời gian 10 năm trở lại đây, theo xu thế phát triển của đội tàu vận tải biển trên thế giới, các tàu có trọng tải nhỏ dần được thay thế bằng các tàu có trọng tải lớn, nhất là các tàu chở hàng rời có trọng tải lớn từ 45.000 đến 60.000 DWT đến các cảng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng nhiều.
Từ năm 2012, thực hiện theo quy định của Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam về việc tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn hàng hải cho các tàu có trọng tải lớn khi vào neo đậu, làm hàng tại các cảng, Cảng Sài Gòn đã thực hiện việc nâng cấp, tính toán kiểm định, xây dựng phương án bảo đảm an toàn khi tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế được công bố vào cập cầu cảng. Ngày 3/10/2012, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản số 2702/CHHVN-CTHH cho phép thí điểm tàu hàng tổng hợp có trọng tải từ 45.000 DWT hoặc lớn hơn giảm tải trong điều kiện giới hạn chiều dài toàn bộ, lượng giãn nước và mớn nước phù hợp được vào cầu K12B và K12C Cảng Tân Thuận – Cảng Sài Gòn.
Ảnh minh họa: Tàu HONG DE cập cầu K12B Cảng Tân Thuận.
Tiếp đó, ngày 25/10/2017, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã có Quyết định số 1679/QĐ-CHHVN công bố mở bến Cảng Tân Thuận 2 cho phép tiếp nhận tàu đến 45.000 DWT giảm tải cập bến làm hàng. Theo kết quả thẩm định của đơn vị tư vấn, cầu cảng K12B, K12C, Tân Thuận 2 đảm bảo tiếp nhận khai thác tàu tổng hợp có trọng tải từ 45.000 DWT hoặc lớn hơn đến 60.000 DWT (với mớn nước phù hợp) có chiều dài tàu LOA < 230m, lượng giãn nước D ≤ 49.328 T, mớn nước hạn chế T≤ 11,0m và các điều kiện khai thác phù hợp. Từ đó đến nay, được sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng và Công ty Hoa tiêu khu vực 1, Cảng Sài Gòn đã tiếp nhận và xếp dỡ cho trên 250 chuyến tàu lớn có trọng tải lên đến 58.799 DWT giảm tải cập cầu cảng K12B, K12C, Cảng Tân Thuận 2 và phao B6/8 Thiềng Liềng an toàn, đảm bảo tuyệt đối không để xảy ra bất cứ sự cố tai nạn nào.
Như vậy, Cảng Sài Gòn không những đã đáp ứng các điều kiện về cầu cảng cho việc tiếp nhận tàu lớn giảm tải vào cầu mà còn tận dụng những ưu thế, kinh nghiệm trong khai thác hàng tổng hợp nên đã đạt năng suất bốc xếp cao, thời gian giải phóng tàu nhanh, làm tăng hiệu quả kinh doanh, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu phục vụ phát triển kinh tế khu vực.
Lê Vương Đoan Tú