Cục Hàng hải VN cho biết, hiện đội tàu biển quốc tế có hơn 98.000 tàu trọng tải từ 100 DWT trở lên với tổng trọng tải khoảng hơn 2 tỷ DWT. Những năm trở lại đây, đội tàu chở hàng thế giới tăng trưởng chậm lại, chỉ đạt từ hơn 2,7% đến hơn 4,1% về trọng tải và từ 1,3 – 2,78% về số lượng.
Đội tàu container thế giới ngày càng tăng về kích cỡ để tối ưu chi phí vận tải – Ảnh minh họa
Tuy nhiên, sau khi thị trường bùng nổ vào giữa năm 2020 với tình trạng thiếu hụt nguồn cung tàu kéo dài khiến giá cước ngày một leo thang, đem lại lợi nhuận khổng lồ cho các hãng tàu, tốc độ đóng mới tàu container tăng mạnh.
“Thống kê 9 tháng đầu năm 2021, số lượng tàu container đặt đóng mới đã đạt 474 tàu tương đương 4,2 triệu TEU, bằng gần 18% đội tàu container hiện tại. Chiếm tỷ trọng cao nhất trong số các đơn đặt đóng mới tàu container là cỡ tàu trên 15.000 TEU (75,6%). Hầu hết các tàu được sẽ bàn giao vào năm 2023, ước tính lên tới 2,6 triệu TEU
Dự báo của BIMCO, mức tăng trưởng đội tàu container thế giới có thể đạt 3% trong năm 2021; 2,5% trong năm 2022 và 3,5% trong năm 2023. Những năm tiếp theo 2024 – 2025, mức tăng trưởng đạt từ 2 – 3%”, Cục Hàng hải thông tin.
Theo Hiệp hội Chủ tàu VN, trong khi đội tàu container thế giới đã xuất hiện những con tàu sức chở đến 24.000 TEU thì tàu lớn nhất trong đội tàu container của Việt Nam hiện mới có 1.800 TEU. Thực trạng này khiến đội tàu container của Việt Nam chỉ có thể hoạt động nội địa và các tuyến quốc tế ngắn trong khu vực Đông Nam Á, chưa thể đi vào “sân chơi” của các tuyến vận tải liên lục địa.
Về đội tàu hàng khô, theo thống kê, thế giới hiện có gần 54.000 chiếc. Tính đến tháng 9/2021, tổng số lượng tàu hàng khô đặt đóng chỉ gồm 669 tàu, tương đương 58,1 triệu DWT, bằng 6,2% đội tàu hàng khô hiện tại.
“Tốc độ tăng trưởng thấp của đội tàu hàng khô dự báo sẽ kéo dài ít nhất trong vòng 2 năm do thời gian từ khi đặt hàng đến lúc nhận bàn giao tàu phải mất tối thiểu 24 tháng.
Cũng theo dự báo của BIMCO, mức tăng trưởng của đội tàu hàng khô năm 2021 chỉ đạt 2%, giảm 1,75% so với mức tăng trưởng 3,75% của năm 2020. Trong khi đó, tăng trưởng đội tàu hàng khô theo dự báo của IHS Markit sẽ duy trì ở mức 2-3% trong 3 năm tới”, Cục Hàng hải thông tin.
Đối với đội tàu dầu sản phẩm, nghiên cứu 4 năm trở lại đây cho thấy, mức tăng trưởng đội tàu này có xu hướng giảm dần từ gần 12% (2018) xuống còn 3% (2020).
Tính đến ngày 1/9/2021, đội tàu dầu sản phẩm thế giới gồm hơn 9.300 tàu, tương đương gần 193 triệu DWT. Dự kiến trong năm 2021, mức tăng trưởng của đội tàu chở dầu sản phẩm chỉ đạt khoảng 2,5%, sau đó giảm xuống chỉ còn khoảng 1,2% trong năm 2022 và giảm xuống mức dưới 1% trong năm 2023.
Nguồn: baogiaothong