Đại diện Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC) cho biết, khu vực Cần Giờ nằm tại vị trí tại đầu tuyến luồng hàng hải Cái Mép – Thị Vải, có độ sâu lớn, ít chịu ảnh hưởng của điều kiện, sóng, gió, nằm gần tuyến hàng hải quốc tế.
Cảng container tại Cần Giờ được đầu tư với công suất 15 triệu TEUs/năm, có năng lực đón tàu container lớn nhất thế giới hiện nay – Ảnh minh họa
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Cảng Sài Gòn và hãng tàu MSC đang đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, đề xuất phát triển cảng trung chuyển container quốc tế tại khu vực Cần Giờ.
Cảng biển này được định hướng đầu tư với khả năng tiếp nhận tàu mẹ trọng tải lên đến 250.000DWT, công suất thiết kế 15 triệu TEUs, tổng chiều dài cầu bến chính khoảng 6,8km, nhu cầu sử dụng đất khoảng 570ha”, lãnh đạo VIMC nói và cho biết, việc hình thành một trung tâm dịch vụ logistics quy mô lớn sẽ tạo điều kiện phát triển các hoạt động kinh tế tại địa phương; phát triển logistics trở thành lĩnh vực mũi nhọn của TP.HCM.
Trên cơ sở phân tích, đại diện VIMC cho biết đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM, Bộ GTVT, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, ngành xem xét ủng hộ chủ trương Cảng Sài Gòn hợp tác với MSC/TIL thực hiện dự án đầu tư, khai thác cảng trung chuyển container quốc tế tại Cần Giờ, TP.HCM.
Đồng thời, cập nhật, bổ sung dự án vào các quy hoạch trong đó có Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo dự án triển khai phù hợp với các quy hoạch liên quan.
Để tận dụng cơ hội hợp tác, thu hút nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực hàng đầu thế giới, VIMC cũng đề xuất cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu để lựa chọn nhà đầu tư theo quy định Luật Đấu thầu hoặc áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26, Luật Đấu thầu; kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM lập hồ sơ đề xuất áp dụng phương án lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt trình Thủ tướng Chính phủ, gửi Bộ Kế hoạch – Đầu tư thẩm định theo quy định.