Theo ông Lê Tấn Đạt – Phó Giám đốc CTCP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải (CMB), tư vấn lập quy hoạch, điểm đáng chú ý trong báo cáo lần này là thông tin về các nhà máy thép đã có giấy đăng ký đầu tư hoặc giấy phép chấp thuận đầu tư. Cụ thể, mỗi nhóm cảng biển đều có những nhà máy thép với công suất rất lớn.
Tổ hợp nhà máy thép của Tập đoàn Xuân Thiện tại huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) đã được UBND tỉnh Nam Định chấp thuận chủ trương đầu tư
“Ước tính, tổng công suất của hàng hóa thép đạt khoảng 60 triệu tấn/năm và dự kiến đến năm 2030 sẽ đạt 200 triệu tấn”, ông Đạt nói và cho rằng số liệu sản lượng hàng hóa thép như vậy là rất cao (phần lớn vận chuyển bằng đường biển).
Về vấn đề này, đại diện Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT) đề nghị Viện Chiến lược và Phát triển GTVT có văn bản gửi Bộ Công thương làm rõ dự báo sản lượng hàng hóa, đặc biệt là mặt hàng thép.
Cơ quan này cũng đề nghị Tư vấn làm rõ vai trò của tuyến đường thủy nội địa trong quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước.
Ngoài ra, trong nhóm cảng biển số 1, tại khu vực cảng biển Hải Phòng, cần đề nghị TP Hải Phòng cập nhật đề án xây dựng cầu Nguyễn Trãi để phân bổ lượng hàng hóa và đầu tư cho hợp lý.
Đơn vị này cũng yêu cầu đơn vị tư vấn rà soát lại các ý kiến liên quan tới cảng biển tại khu vực Cần Giờ tại nhóm cảng biển số 4, cân nhắc kỹ để đưa vào quy hoạch.
Thứ trưởng Bộ GTVT trong cuộc họp về báo cáo cuối kỳ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển
Chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu đơn vị tư vấn rà soát, bổ sung đầy đủ mục tiêu quy hoạch của các nhóm cảng biển về sản lượng hàng hóa thông qua, kết cấu hạ tầng cảng biển…
Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu tăng cường kết nối đường thủy với khu vực Lạch Huyện, đưa hàng xuống đường thủy, đồng thời làm việc với TP Hải Phòng liên quan đến việc nghiên cứu cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2.
Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cũng yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển, chậm nhất trong tháng 12 hoàn thành, trình Bộ GTVT phê duyệt.