Theo thông tin được biết, kết quả sản xuất kinh doanh của Cảng Sài Gòn trong 6 tháng đầu năm 2024 rất khả quan, các công ty liên doanh có vốn góp của Cảng Sài Gòn cũng đóng góp phần đáng kể trong sự tăng trưởng đó.
Đầu tiên là liên doanh SSIT. Công ty TNHH Liên doanh Dịch vụ Container Quốc tế Cảng Sài Gòn – SSA (viết tắt là SSIT) là một trong các cảng nước sâu tại khu vực Cái Mép – Thị Vải. Liên doanh này được thành lập vào năm 2006 giữa Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (VIMC), Công ty CP Cảng Sài Gòn (Cảng Sài Gòn) và Công ty SSA Marine của Hoa Kỳ. Nằm ở cửa sông Thị Vải (đoạn Cái Mép) với diện tích 60ha và 600m cầu cảng, cảng SSIT được xây dựng để khai thác tàu container kích cỡ lớn và được trang bị các thiết bị khai thác hiện đại bao gồm các cẩu bờ lớn hàng đầu Việt Nam. Mặt khác, cảng SSIT còn có 435m bến chuyên dùng cho sà lan kết nối hàng xuất và nhập khẩu từ các ICD (cảng cạn: điểm thông quan nội địa,…), các cảng tại các khu vực TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương với khu vực cảng Cái Mép.
Sản lượng hàng hóa thông qua 6 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 1 tiệu tấn, đạt 58,6% kế hoạch năm, tăng hơn 29% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, sản lượng container đạt trên 300.000 teus, đạt 82% kế hoạch năm 2024, đạt 26% so cùng kỳ 2023.
Thứ hai là liên doanh CMIT. Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) được thành lập từ năm 2006, hiện nay có ba cổ đông là VIMC (36%), Cảng Sài Gòn (15%) và APM Terminals (49%). Cảng CMIT chính thức đi vào vận hành khai thác từ năm 2011. Với diện tích 48ha, cảng được trang bị 6 cẩu bờ STS loại super-post-panamax có tầm với 23 hàng và các trang thiết bị hiện đại để xếp dỡ hàng hoá.
Bức tranh 6 tháng đầu năm 2024 của CMIT khởi sắc hơn so với cùng kỳ, sản lượng container trên 700.000 teus, đạt 59,7% kế hoạch năm 2024, tăng 41% so cùng kỳ 2023.
Tháng 5 vừa qua, CMIT và Tân Cảng Cái Mép – Thị Vải (TCTT) đồng tổ chức Lễ mở cổng kết nối hai cảng do hai cảng liền kề nhau và có nhiều điểm tương đồng về hạ tầng cầu bến cảng nên kết hợp với nhau tạo thành một cầu bến liên tục dài 1.200m và tiếp nhận cùng lúc ba tàu mẹ. Hai cảng ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác hình thành bến chung giúp tạo ra quy mô cầu cảng dài hơn và kết nối hàng hóa thông suốt, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển cảng trung chuyển quốc tế tại Cái Mép – Thị Vải. Đây là một bước đột phá mới về mô hình hợp tác giữa các cảng, chẳng những mở ra nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển trong khai thác cảng biển tại khu vực Cái Mép Thị Vải, mà còn tối ưu hoá giá trị gia tăng cho các khách hàng, hãng tàu, tạo sự an tâm về chất lượng dịch vụ, giúp các cảng đảm bảo thực hiện đúng cam kết với Hãng tàu, nâng tầm vị thế uy tín, năng lực và chất lượng dịch vụ của các cảng biển Việt Nam tại khu vực Cái Mép – Thị Vải.
Hàng tuần, hai cảng tiếp nhận 14 chuyến tàu quốc tế cập cảng, trong đó có 8 chuyến cập tại TCTT và 6 chuyến cập tại CMIT. Đặc biệt, hiện nay, một trong những hãng tàu top 9 thế giới đã lựa chọn Cái Mép là cảng trung chuyển trong khu vực khi triển khai cả 5 tuyến dịch vụ cập tại hai cảng CMIT và TCTT mà trong đó, việc hai cảng hợp tác kết nối cầu bến là một trong những thuận lợi để hãng tàu quyết định lựa chọn.
Thứ ba là liên doanh SP-PSA. Đây là cảng container nước sâu đầu tiên của khu vực Cái Mép – Thị Vải, bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2009. Kết hợp kinh nghiệm và chuyên môn cao của các cổ đông gồm VIMC, Cảng Sài Gòn và Singapore PSA Việt Nam (Công ty con 100% vốn của PSA International – công ty quản lý cảng lớn nhất của Singapore), SP-PSA cung cấp những giải pháp logistics xuyên suốt đến khách hàng và đối tác với quy trình khai thác an toàn và an ninh cao nhất với cam kết tuyệt hảo.
Sáu tháng đầu năm 2024, sản lượng thông qua khu cảng SP-PSA có sự tăng trưởng tốt, sản lượng đạt hơn 2.500.000 tấn, đạt 58,3% kế hoạch năm 2024, tăng 23% so với cùng kì năm ngoái.
Ghi nhận từ các liên doanh cho thấy chỉ số tài chính phản ánh lợi nhuận của một doanh nghiệp trước khi trừ đi các loại chi phí lãi vay, khấu hao và thuế thu nhập doanh nghiệp (EBITDA) khá tích cực. Đơn cử, EBITDA của SSIT 2 quý đầu năm 2024, đạt 56,7% kế hoạch năm 2024, bằng 82,5% cùng kỳ 2023. CMIT đạt 66,3% kế hoạch năm, tăng 106% so cùng kỳ. SP-PSA đạt 46,4% kế hoạch năm 2024, tăng 30% so cùng kỳ.
Kết quả kinh doanh khả quan trên phản ảnh phần nào những nỗ lực của các cảng liên doanh trong thời gian qua. Hi vọng thời gian tới, thị trường ổn định, hàng hóa tăng trưởng trở lại, ba cảng liên doanh sẽ chuyển mình vượt bậc lên một tầm cao mới cùng với Cảng Sài Gòn trở thành nhà cung cấp chất lượng dịch vụ cảng biển tốt nhất cho khách hàng trong khu vực.
Lê Vương Đoan Tú