Tại Hội thảo lấy ý kiến về “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” và Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050” chiều 8/11, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải VN đề nghị Bộ GTVT bổ sung, cập nhật Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào quy hoạch chi tiết cảng biển Nhóm 4 theo tinh thần của Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Phối cảnh quy hoạch cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Cụ thể tại mục kết cấu hạ tầng, ông Tuấn đề nghị bổ sung cảng Cần Giờ. Cụ thể, giai đoạn đến năm 2030 hoàn thành đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với chiều dài bến chính 3km cho tàu 20.000 teus, bến cho sà lan có trọng tải 5000 DWT. Hàng hóa dự kiến thông qua 6 triệu Teus và chủ yếu là hàng trung chuyển do hãng tàu MSC mang đến.
Đến 2040, toàn bộ dự án chiều dài bến dài 6,8 km, tiếp nhận tàu 24.000 Teus và sản lượng hàng hóa trung chuyển dự kiến đạt 18 triệu teus. Trong thời gian tới, DN này sẽ trình hồ sơ đề xuất lên các Bộ để báo cáo chính phủ xem xét, cho phép đầu tư.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết sau khi Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch tổng thể quốc gia, Bộ GTVT đã nhận được đề xuất của Cảng Sài Gòn về việc cập nhật Cảng Cần Giờ vào quy hoạch.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, có thể kỳ vọng cảng Cần Giờ sẽ được cập nhật vào quy hoạch cấp cao hơn, để có cơ sở đưa vào quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển
Tuy nhiên, Quy hoạch nhóm cảng biển được xây dựng dự thảo trên Quy hoạch tổng thể quốc gia. Trong đó, Cảng Cần Giờ chưa có tên trong Quy hoạch tổng thể quốc gia. Do đó, Thứ trưởng Sang nhấn mạnh: “Có thể kỳ vọng từ nay đến khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, sẽ có cập nhật Cảng Cần Giờ vào quy hoạch cấp cao hơn. Khi đó, Bộ GTVT mới có cơ sở đưa vào quy hoạch chi tiết nhóm”.
Trước đó, UBND TP.HCM đã đề xuất xây cảng trung chuyển quốc tế công suất gấp gần 3 lần cảng Cát Lái, tổng đầu tư 6 tỷ USD, được đề xuất xây dựng ở huyện Cần Giờ để tạo đột phá kinh tế biển TP.HCM.
Theo UBND TP.HCM, bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép mực nước sâu, nằm trên các tuyến hàng hải quốc tế, có thể đáp ứng tàu tải trọng lớn như các tuyến ở châu Âu, Phi, Mỹ. Đây là điều kiện thuận lợi hình thành cảng container quốc tế, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực cũng như đột phá phát triển kinh tế biển thành phố và cả nước.
Để hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư dự án, UBND TP kiến nghị Thủ tướng giao các bộ ngành liên quan đánh giá lợi thế, khả năng đáp ứng các điều kiện… hình thành khu cảng. Đồng thời, kiến nghị Trung ương xem xét, đề xuất điều chỉnh quy hoạch cảng biển khu bến Cần Giờ.
baogiaothong