Sau gần 2 tháng thực hiện nhiệm vụ Bộ GTVT giao, các tổ công tác đã đưa ra kết quả rà soát, kiểm tra giá dịch vụ tại cảng biển, vận tải biển,…
Cục Hàng hải VN vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa.
Đối với các nội dung chưa phù hợp về kê khai, niêm yết giá, thanh tra hàng hải phối hợp với cảng vụ khu vực tiếp tục làm việc với DN để rà soát các nội dung chưa phù hợp và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định
Theo đó, vừa qua, các tổ công tác đã kiểm tra 33 doanh nghiệp (DN) gồm: 9 DN cảng biển, 6 công ty hoa tiêu, 9 công ty lai dắt, 5 công ty vận tải biển và 4 công ty giao nhận, kho bãi.
Kết quả cho thấy, các DN cảng biển đều áp dụng mức giá dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo nằm trong khung giá theo quy định tại Thông tư số 54/2018 của Bộ GTVT.
Trước đó, trong tháng 9/2021, Bộ GTVT đã có quyết định thành lập tổ công tác thực hiện kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại các khu vực: Vũng Tàu, TP.HCM, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Quảng Nam, Hải Phòng và Quảng Ninh.
Đối với giá dịch vụ bốc dỡ container xuất nhập khẩu, hầu hết DN cảng đều áp dụng mức giá tối thiểu, riêng Công ty TNHH Cảng container quốc tế Cái Lân áp dụng mức giá tối đa. Giá dịch vụ bốc dỡ container nội địa tùy thuộc vào từng DN và đối tượng khách hàng nhưng vẫn nằm trong khung giá quy định.
Về dịch vụ hoa tiêu, đa số DN đều áp dụng mức giá tối đa đối với tàu thuyền hoạt động quốc tế và áp dụng mức giá tối thiểu đối với tàu thuyền Việt Nam hoạt động nội địa.
Đối với hoạt động lai dắt, các DN cũng áp dụng đúng khung giá theo quy định, song, có một số dịch vụ trong trường hợp đặc biệt thời tiết sóng gió bất thường, mức giá DN tự đưa ra cao hơn so với khung giá.
Các tổ công tác cũng chỉ ra một số vấn đề chưa phù hợp trong niêm yết giá dịch vụ lai dắt tàu biển như: nội dung niêm yết không quy định rõ đối tượng áp dụng đối với tàu hoạt động nội địa và hoạt động quốc tế; Một số tuyến dịch vụ cung cấp chưa kê khai, niêm yết mức giá cụ thể mà mức giá trên cơ sở thỏa thuận với khách hàng (ví dụ giá dịch vụ lai dắt trong trường hợp cứu hộ); Niêm yết giá theo lượt mà chưa niêm yết theo công suất tàu lai, mức giá niêm yết chưa bao gồm thuế GTGT. Tại thời điểm kiểm tra, một số trang thông tin điện tử của doanh nghiệp không truy cập được bảng niêm yết giá.
Liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải biển, kết quả kiểm tra cho thấy, các doanh nghiệp đều thực hiện niêm yết giá cước và các loại phụ thu ngoài giá trên trang thông tin điện tử của DN.
Thế nhưng, quá trình kiểm tra giá cước niêm yết và hóa đơn xác định mức giá cước niêm yết không phản ánh đúng giá thực tế DN ký hợp đồng với khách hàng mà tùy thuộc vào từng đối tượng và thường thấp hơn giá niêm yết.
“Về hoạt động dịch vụ giao nhận hàng hải, 2/2 DN là Công ty TNHH Thương mại và tiếp vận quốc tế Interlog Quy Nhơn và Công ty TNHH King Freight Logistics Việt Nam được kiểm tra chưa thực hiện niêm yết giá cước vận tải và các loại phụ thu theo quy định.
Cùng đó, 2/2 DN dịch vụ kho bãi, depot được kiểm tra đã có thông báo về hạng mục giá dịch vụ cung cấp cho khách hàng, có niêm yết trên trang thông tin điện tử của DN nhưng chưa đầy đủ nội dung các hạng mục dịch vụ”, báo cáo nêu.
Cục Hàng hải VN cho biết, đối với các trường hợp chưa thực hiện đúng các quy định mức giá, kê khai giá và niêm yết giá theo các quy định liên quan, đơn vị này sẽ giao Thanh tra hàng hải phối hợp với cảng vụ khu vực tiếp tục làm việc với DN để rà soát các nội dung chưa phù hợp và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.