Skip to content
Logo Cảng SAI GON
  • Seach
  • English
  • Menu

Trang chủ • Thông tin tổng hợp

Lợi ích cho TPHCM từ cảng biển 5,4 tỷ USD ở Cần Giờ

  • Thông tin tổng hợp
  • 12/06/2023

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ góp phần phát triển hệ thống cảng biển TPHCM và tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng Cần Giờ). Trước đó, Sở này được UBND TP giao nhiệm vụ lập đề án.

Trong đề án, tổ công tác Sở GTVT chỉ ra tác động tích cực của cảng Cần Giờ đối với hệ thống cảng biển Việt Nam, đặc biệt là hệ thống cảng biển TPHCM.

Phối cảnh Cảng quốc tế Cần Giờ
Phối cảnh Cảng quốc tế Cần Giờ (Ảnh: Portcoast).

 

Cảng biển TPHCM có sản lượng khai thác đạt 164 triệu tấn (chiếm 55,1% nhóm cảng biển vùng Đông Nam Bộ), trong đó, hàng container đạt 8,2 triệu Teus, tăng trưởng bình quân trên 9,3%/năm giai đoạn 2015-2022.

Trong đó, riêng lượng hàng hóa thông qua khu cảng Cần Giờ, nhìn vào dự báo sơ bộ đến năm 2030 sẽ là 4,8 triệu Teus (chiếm hơn nửa số lượng hàng của toàn bộ hệ thống cảng biển TPHCM hiện nay), đến năm 2047 là 16,9 triệu Teus.

Bên cạnh đó, theo rà soát, hiện các bến container tại khu vực cảng biển TPHCM (nằm sâu trong khu vực trung tâm thành phố) đã được đầu tư xây dựng cơ bản hoàn chỉnh theo quy hoạch, công suất khai thác năm 2022 trở nên quá tải so với quy hoạch.

Vì thế, việc bổ sung quy hoạch Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong giai đoạn 2021-2030 là rất cần thiết để hỗ trợ, giảm tải cho các cảng biển khác của TPHCM.

 

Cảng container Cát Lái của TPHCM đang trong tình trạng quá tải
Cảng container Cát Lái của TPHCM đang trong tình trạng quá tải (Ảnh: Hải Long).

 

Đặc trưng của cảng trung chuyển quốc tế là nơi chuyển tiếp container từ các tàu thu gom vận hành trên các tuyến biển gần (tuyến nhánh), chuyển lên các tàu lớn (tàu mẹ) để đi các tuyến vận tải quốc tế.

Khu vực cảng Cần Giờ nằm trên tuyến hàng hải quốc tế có thể đáp ứng cho tàu có trọng tải 250.000DWT (24.000 Teus) như các tuyến ở châu Âu, châu Phi, châu Mỹ.

Đơn vị lập đề án nghiên cứu, nếu hình thành Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, đội tàu Việt Nam có thể tham gia thực hiện các dịch vụ gom hàng, phân phối hàng hóa tại cảng.

Vùng hấp dẫn trực tiếp của cảng Cần Giờ đến từ nguồn hàng quốc tế tại các quốc gia trong khu vực như Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Nam Trung Quốc…

 

Bản đồ vùng hấp dẫn của dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Bản đồ vùng hấp dẫn của dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Ảnh: Portcoast).

 

Ngoài ra, tổ công tác dự tính, cảng Cần Giờ sẽ tạo việc làm cho khoảng 6.000-8.000 nhân viên, lao động làm việc tại cảng và tạo hàng chục nghìn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan…

Giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, cảng có thể đóng góp cho ngân sách nhà nước 34.000-40.000 tỷ đồng mỗi năm.

Cảng Cần Giờ nằm trong danh sách đề án chương trình hành động của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị, do UBND TPHCM chủ trì thực hiện và trình Thủ tướng trong năm 2023.

Để lập đề án, tổ công tác Sở GTVT TPHCM đã lấy ý kiến góp ý của các sở ngành và đơn vị liên quan, tổ chức đi nghiên cứu thực tế, trao đổi kinh nghiệm về các cảng trung chuyển quốc tế khác.

Đơn vị tư vấn lập đề án đã thu thập tài liệu, số liệu, tổ chức khảo sát địa hình, địa chất, thủy hải văn cũng như tính toán, mô phỏng, đánh giá các khả năng đáp ứng luồng hàng hải, tác động môi trường trong quá trình xây dựng và khai thác cảng, dự báo luồng hàng hóa, mức độ hấp dẫn tiềm năng của cảng.

 

Theo: TÂM LINH – DÂN TRÍ

Share:

Tin tức khác

Tháng nhân đạo

Một hành trình – Vạn tấm lòng

08/05/2025Tin Đảng - Đoàn thể
Download Online
Cảng Sài Gòn

Dấu ấn của Phòng Tổng hợp trong việc sáng tạo tổ chức cuộc thi

30/04/2025Tin tức nội bộ
Download Online

Cảng Sài Gòn tự hào hướng tới 50 năm ngày thống nhất đất nước

29/04/2025Tin Đảng - Đoàn thể
Download Online
nguyen le chon tam

Cảng Sài Gòn chuyển động cùng tư duy sáng tạo

24/04/2025Tin tức nội bộ
Download Online
Xem tất cả
follow
Envelope Facebook-square Youtube
Thông tin công ty
  • 3 Nguyễn Tất Thành, P 13, Quận 4, TP. HCM
  • Phòng Tổng Hợp: (+84) 028 3940 0161
  • Phòng Kinh doanh: (+84) 028 3943 2350
  • info@saigonport.vn
Liên kết nhanh
  • Tổng quan
  • Dịch vụ
  • Dự án
  • E-Office
  • Quan Hệ Cổ Đông
  • Tổng quan
  • Dịch vụ
  • Dự án
  • E-Office
  • Quan Hệ Cổ Đông
hỗ trợ
  • Hướng dẫn
  • Biểu cước
  • Liên hệ
  • Tuyển Dụng
  • FAQs
  • Hướng dẫn
  • Biểu cước
  • Liên hệ
  • Tuyển Dụng
  • FAQs

© Saigon Port 2023.

  • VPĐT
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
Menu
  • Giới thiệu
    • Tổng quan
    • Ban lãnh đạo
    • Các chi nhánh, công ty con
    • Công ty liên doanh, liên kết
  • Dịch vụ
    • Khai thác Cảng
    • Lai dắt & Cứu hộ hàng hải
    • Kho Ngoại quan
    • Công nhân & Trang bị xếp dỡ
    • Logistics
    • Dịch vụ khác
  • Truyền thông
    • Thông báo
    • Tin tức
    • Bài viết
  • Hỗ trợ
    • Hướng dẫn
    • Biểu cước
    • Câu hỏi thường gặp
  • Quan Hệ Cổ Đông
  • Dự án
  • Tuyển Dụng
  • Liên hệ
SAIGON PORT Welcome to our site

Please fill out the registration form below to create your account and start enjoying our services.

© Saigon port 2023.

Đăng kí

[contact-form-7 id="2241" title="Đăng ký"]
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập
SAIGON PORT WELCOME TO OUR SITE

Please enter your login details to access your account.

Đăng nhập

Chưa có tài khoản? Đăng ký mới

Forgot Password?

Sign In

Bạn đã đăng nhập (Đăng xuất)

© Saigon port 2023.