Skip to content
Logo Cảng SAI GON
  • Seach
  • English
  • Menu

Trang chủ • Thông tin tổng hợp

Lộ diện những hình ảnh đầu tiên của ‘siêu’ cảng Cần Giờ

  • Thông tin tổng hợp
  • 29/06/2023

‘Siêu’ cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (huyện Cần Giờ) có mức đầu tư dự kiến gần 5,4 tỉ USD. Công ty tư vấn thiết kế cảng – kỹ thuật biển Portcoast, đơn vị tư vấn, vừa hé lộ thiết kế hiện đại của ‘siêu’ cảng Cần Giờ.

Cảng Cần Giờ sẽ có tổng chiều dài mặt sông là 7,2km, dự kiến khả năng tiếp cận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay là 24.000 teus.
Cảng Cần Giờ sẽ có tổng chiều dài mặt sông là 7,2km, dự kiến khả năng tiếp cận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay là 24.000 teus.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã trình UBND TP.HCM kết quả lập đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ ở huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Sau khi hoàn thành, cảng đóng vai trò lớn trong phát triển kinh tế biển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Đồng thời giúp TP.HCM giữ vững vị trí trung tâm logistics của khu vực, vươn lên đứng hàng đầu về vận tải biển.

Trong tương lai không xa, nơi đây đem về nguồn thu ngân sách, tạo công ăn việc làm cho người dân, hoàn hiện hạ tầng đường sá, thu hút đầu tư…

 

Vị trí cảng là khu vực cù lao Phú Lợi nằm ở cửa sông Cái Mép (thuộc huyện Cần Giờ), nơi đây nằm biệt lập với các khu vực lân cận, hiện nay có kết nối thuận lợi với luồng hàng hải và luồng đường thủy.
Vị trí cảng là khu vực cù lao Phú Lợi nằm ở cửa sông Cái Mép (thuộc huyện Cần Giờ), nơi đây nằm biệt lập với các khu vực lân cận, hiện nay có kết nối thuận lợi với luồng hàng hải và luồng đường thủy.

 

Hình ảnh cù lao Phú Lợi nhìn từ trên cao. Khu vực này nằm trong vùng đệm của khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, không ảnh hưởng đến vùng lõi khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.
Hình ảnh cù lao Phú Lợi nhìn từ trên cao. Khu vực này nằm trong vùng đệm của khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, không ảnh hưởng đến vùng lõi khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.

 

Từ vị trí dự án có thể kết nối Biển Đông dễ dàng theo luồng Vũng Tàu - Thị Vải. Riêng khu vực TP.HCM còn có khí hậu thuận lợi cho hoạt động khai thác cảng với nhiệt độ trung bình năm khoảng 26,8 độ C và trong vùng ít khi chịu ảnh hưởng của gió bão lớn gây ra.
Từ vị trí dự án có thể kết nối Biển Đông dễ dàng theo luồng Vũng Tàu – Thị Vải. Riêng khu vực TP.HCM còn có khí hậu thuận lợi cho hoạt động khai thác cảng với nhiệt độ trung bình năm khoảng 26,8 độ C và trong vùng ít khi chịu ảnh hưởng của gió bão lớn gây ra.

 

Công nghệ khai thác: Cảng Cần Giờ sẽ được đầu tư khai thác với công nghệ hiện đại nhất hiện nay, toàn bộ các thiết bị khai thác trên bến và trên bãi sử dụng loại thiết bị chạy bằng điện, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Áp dụng hệ thống phần mềm chuyên dụng vận hành cảng (Terminal Operating System - TOS) để quản lý và tối ưu hóa hoạt động khai thác của cảng container.
Công nghệ khai thác: Cảng Cần Giờ sẽ được đầu tư khai thác với công nghệ hiện đại nhất hiện nay, toàn bộ các thiết bị khai thác trên bến và trên bãi sử dụng loại thiết bị chạy bằng điện, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Áp dụng hệ thống phần mềm chuyên dụng vận hành cảng (Terminal Operating System – TOS) để quản lý và tối ưu hóa hoạt động khai thác của cảng container.

 

Theo lộ trình, công tác chuẩn bị đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được triển khai từ năm 2023 đến năm 2024. Từ năm 2024 đến 2026 triển khai xây dựng và đưa vào khai thác cảng từ 2027. Quy mô đầu tư bến cảng đề xuất xây dựng cho tiếp nhận tàu mẹ trọng tải lên đến 250.000 DWT, tàu feeder trọng tải từ 10.000 - 65.000 DWT và sà lan trọng tải tới 8.000 T. Tổng chiều dài bến chính và bến sà lan lần lượt là 6,8km và 1,9km.
Theo lộ trình, công tác chuẩn bị đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được triển khai từ năm 2023 đến năm 2024. Từ năm 2024 đến 2026 triển khai xây dựng và đưa vào khai thác cảng từ 2027. Quy mô đầu tư bến cảng đề xuất xây dựng cho tiếp nhận tàu mẹ trọng tải lên đến 250.000 DWT, tàu feeder trọng tải từ 10.000 – 65.000 DWT và sà lan trọng tải tới 8.000 T. Tổng chiều dài bến chính và bến sà lan lần lượt là 6,8km và 1,9km.

 

Về nguồn vốn, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, công trình phụ trợ, trung tâm dịch vụ logistics... sẽ đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp (nhà đầu tư). Còn hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật kết nối cảng sẽ đầu tư bằng vốn ngân sách, hợp tác công tư (PPP) hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác.
Về nguồn vốn, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, công trình phụ trợ, trung tâm dịch vụ logistics… sẽ đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp (nhà đầu tư). Còn hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật kết nối cảng sẽ đầu tư bằng vốn ngân sách, hợp tác công tư (PPP) hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác.

 

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khi hình thành sẽ thu hút được số vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại. Tạo việc làm cho khoảng 6.000 - 8.000 nhân viên, lao động tại cảng và hàng chục ngàn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics... Dự kiến giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, cảng đóng góp trực tiếp cho ngân sách thông qua các khoản thuế, phí ước tính từ 34.000 đến 40.000 tỉ đồng/năm.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khi hình thành sẽ thu hút được số vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại. Tạo việc làm cho khoảng 6.000 – 8.000 nhân viên, lao động tại cảng và hàng chục ngàn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics… Dự kiến giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, cảng đóng góp trực tiếp cho ngân sách thông qua các khoản thuế, phí ước tính từ 34.000 đến 40.000 tỉ đồng/năm.

 

Cảng nằm ở vị trí cù lao độc lập, hiện tại chưa có hệ thống giao thông kết nối đường bộ đến cảng. Để kết nối giao thông, từ nay đến năm 2030, TP sẽ làm cầu Cần Giờ kết nối huyện Cần Giờ với huyện Nhà Bè. Cùng với đó là nâng cấp mở rộng đường Rừng Sác, xây nút giao tuyến này kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Cảng nằm ở vị trí cù lao độc lập, hiện tại chưa có hệ thống giao thông kết nối đường bộ đến cảng. Để kết nối giao thông, từ nay đến năm 2030, TP sẽ làm cầu Cần Giờ kết nối huyện Cần Giờ với huyện Nhà Bè. Cùng với đó là nâng cấp mở rộng đường Rừng Sác, xây nút giao tuyến này kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành.

 

Sau năm 2030, TP làm đường kết nối từ vị trí xây dựng cảng với đường Rừng Sác. Đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, từ nút giao đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Bình Khánh đến nút giao đường kết nối cảng tại xã Long Hòa sẽ được xây dựng. TP sẽ nghiên cứu, xây dựng tuyến metro dọc theo đường Rừng Sác kết nối từ khu đô thị biển Cần Giờ với tuyến metro số 4 tại huyện Nhà Bè.
Sau năm 2030, TP làm đường kết nối từ vị trí xây dựng cảng với đường Rừng Sác. Đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, từ nút giao đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức – Long Thành tại xã Bình Khánh đến nút giao đường kết nối cảng tại xã Long Hòa sẽ được xây dựng. TP sẽ nghiên cứu, xây dựng tuyến metro dọc theo đường Rừng Sác kết nối từ khu đô thị biển Cần Giờ với tuyến metro số 4 tại huyện Nhà Bè.

 

Hạn chế tối đa tác động môi trường

Tư vấn và nhà đầu tư Công ty tư vấn thiết kế cảng – kỹ thuật biển Portcoast cho biết đã tiến hành đánh giá tác động môi trường sơ bộ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành ở bước lập đề xuất đầu tư.

Về cơ bản, cảng Cần Giờ nằm ở khu vực cửa sông Cái Mép, thuộc vùng chuyển tiếp khu sinh quyển Cần Giờ, tiếp giáp là vùng được quy hoạch hệ thống cảng biển và luồng hàng hải.

Tuy nhiên, từ nhiều năm nay hoạt động hàng hải đã hoạt động trên tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải nên việc hình thành cảng trung chuyển ở đây cũng không ảnh hưởng nhiều đến hệ sinh thái hiện hữu, do hệ sinh thái khu vực đã thích nghi với điều kiện có các hoạt động hàng hải.

Khu vực dự án là cù lao tách biệt khu sinh quyển Cần Giờ, không nằm trong các khu vực bảo tồn biển và khu bảo tồn vùng nước của TP.HCM nên hoàn toàn phù hợp với mục tiêu môi trường của chiến lược quốc gia về môi trường.

Ngoài ra, quá trình đầu tư cảng sử dụng công nghệ hiện đại, xây dựng mô hình cảng xanh ít ảnh hưởng môi trường.

 

Theo: THU DUNG – TUỔI TRẺ

Share:

Tin tức khác

Tháng nhân đạo

Một hành trình – Vạn tấm lòng

08/05/2025Tin Đảng - Đoàn thể
Download Online
Cảng Sài Gòn

Dấu ấn của Phòng Tổng hợp trong việc sáng tạo tổ chức cuộc thi

30/04/2025Tin tức nội bộ
Download Online

Cảng Sài Gòn tự hào hướng tới 50 năm ngày thống nhất đất nước

29/04/2025Tin Đảng - Đoàn thể
Download Online
nguyen le chon tam

Cảng Sài Gòn chuyển động cùng tư duy sáng tạo

24/04/2025Tin tức nội bộ
Download Online
Xem tất cả
follow
Envelope Facebook-square Youtube
Thông tin công ty
  • 3 Nguyễn Tất Thành, P 13, Quận 4, TP. HCM
  • Phòng Tổng Hợp: (+84) 028 3940 0161
  • Phòng Kinh doanh: (+84) 028 3943 2350
  • info@saigonport.vn
Liên kết nhanh
  • Tổng quan
  • Dịch vụ
  • Dự án
  • E-Office
  • Quan Hệ Cổ Đông
  • Tổng quan
  • Dịch vụ
  • Dự án
  • E-Office
  • Quan Hệ Cổ Đông
hỗ trợ
  • Hướng dẫn
  • Biểu cước
  • Liên hệ
  • Tuyển Dụng
  • FAQs
  • Hướng dẫn
  • Biểu cước
  • Liên hệ
  • Tuyển Dụng
  • FAQs

© Saigon Port 2023.

  • VPĐT
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
Menu
  • Giới thiệu
    • Tổng quan
    • Ban lãnh đạo
    • Các chi nhánh, công ty con
    • Công ty liên doanh, liên kết
  • Dịch vụ
    • Khai thác Cảng
    • Lai dắt & Cứu hộ hàng hải
    • Kho Ngoại quan
    • Công nhân & Trang bị xếp dỡ
    • Logistics
    • Dịch vụ khác
  • Truyền thông
    • Thông báo
    • Tin tức
    • Bài viết
  • Hỗ trợ
    • Hướng dẫn
    • Biểu cước
    • Câu hỏi thường gặp
  • Quan Hệ Cổ Đông
  • Dự án
  • Tuyển Dụng
  • Liên hệ
SAIGON PORT Welcome to our site

Please fill out the registration form below to create your account and start enjoying our services.

© Saigon port 2023.

Đăng kí

[contact-form-7 id="2241" title="Đăng ký"]
Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập
SAIGON PORT WELCOME TO OUR SITE

Please enter your login details to access your account.

Đăng nhập

Chưa có tài khoản? Đăng ký mới

Forgot Password?

Sign In

Bạn đã đăng nhập (Đăng xuất)

© Saigon port 2023.