Liên quan đến tiến độ duy tu các tuyến luồng hàng hải, trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Thế Hùng, TGĐ Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải (ATHH) miền Nam cho biết, từ tháng 10/2021, sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tuyến luồng Vũng Tàu – Thị Vải (gồm cả luồng sông Dinh) và luồng Rạch Giá đã được khởi công nạo vét.
Việc thi công các tuyến luồng hàng hải phía Nam, đặc biệt là luồng Vũng Tàu – Thị Vải đang được tăng tốc triển khai, đảm bảo hàng hóa lưu thông thuận lợi nhằm phục hồi kinh tế sau thời gian ảnh hưởng dài bởi dịch Covid-19 – Ảnh minh họa
“Dự kiến, các công trình này sẽ cán đích trước ngày 31/12/2021 theo đúng kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải Bộ GTVT phê duyệt.
Các khu vực nằm trong phạm vi duy tu của luồng Vũng Tàu – Thị Vải sẽ được nạo vét cao độ đáy đạt -14m với tổng khối lượng nạo vét hơn 378.900 m3. Tuyến luồng sông Dinh nạo vét đến độ sâu từ -4,7m đến -7m (tùy từng đoạn). Tổng khối lượng nạo vét của tuyến luồng hàng hải sông Dinh dự kiến hơn 34.200m3.
Công trình nạo vét luồng Rạch Giá có tổng chiều dài nạo vét 2,5 km, duy tu với cao độ đáy là -2,5m với tổng khối lượng nạo vét hơn 42.000m3″, lãnh đạo Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Nam thông tin.
Đối với các dự án có thời gian thực hiện chuyển tiếp trong hai năm 2021 – 2022, theo ông Hùng, hiện tại, công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu đang tiếp tục được làm thủ tục chuẩn bị đầu tư cho năm 2022. Khu vực nhận chìm đã được địa phương chấp thuận ở vị trí cũ (cách bờ khoảng 20 hải lý) và đang trình Bộ Tài Nguyên – Môi trường xem xét, phê duyệt.
Với luồng Sài Gòn – Vũng Tàu, trong năm 2021, đơn vị bảo đảm hàng hải đã làm thủ tục xin vị trí đổ đất, đánh giá tác động môi trường đang chờ địa phương xem xét, chấp thuận. Thời gian khởi công dự kiến vào đầu quý 1/2022.
Nguồn: baogiaothong