Theo quy hoạch, giai đoạn 2024 – 2027, TP Hồ Chí Minh sẽ xây dựng cầu Thủ thiêm 4, nối Khu đô thị Thủ Thiêm với quận 7.
Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh mới đây đã công bố 5 phương án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4. Tuy nhiên, đa phần các phương án đều để tĩnh không cầu (tức là khoảng cách tính từ mực nước cao nhất đến gầm cầu) chỉ khoảng 10 m. Ngay lập tức, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp và người dân bày tỏ sự lo ngại mức tĩnh không này quá thấp, khiến tàu thuyền lớn không thể qua lại gây cản trở giao thông và đánh mất tiềm năng lợi thế cảng du lịch quốc tế của thành phố.
Cảng Sài Gòn hiện có hàng chục nhà hàng nhà hàng neo đậu, nhiều chiếc cao hơn 15m. Khi nghe tin phương án xây cầu Thủ Thiêm 4 có mức tĩnh không chỉ 10m, ông An Sơn Lâm – chủ hai chiếc tàu ở đây đã mất ăn mất ngủ. Nếu cây cầu xây xong, các con tàu thậm chí không thể di chuyển ra khỏi khúc sông để đi kiểm định, chưa nói đến khai thác du lịch.
Các phương án xây cầu tĩnh không thấp chúng tôi nghĩ rằng không nên, không nên một tí nào cả, mình làm như vậy là có lỗi với dòng sông – Ông An Sơn Lâm – Giám đốc Công ty TNHH Thuyền buồm Đông Dương chia sẽ.
Tại một hội thảo tổ chức ngày 18/8, tất cả các chuyên gia tham dự cùng các doanh nghiệp du lịch, đại diện các đơn vị về hàng hải, cầu cảng đều có cùng băn khoăn trên.
Trung tâm nội đô thành phố có thể phát triển được du lịch và vận chuyển sông nước, tại sao ta lại ngăn nó lại bằng một cây cầu thấp, mà trong khả năng kỹ thuật của con người thì chúng ta có thể làm cao hơn? – Ông Nguyễn Kim Toản – Giám đốc công ty Thường Nhật – Sài Gòn Water Bus cho biết
Cầu quá thấp chẳng hạn, hoặc đô thị hai bên có độ nén quá lớn thì cần phải nghiên cứu kỹ nếu không chúng ta có thể làm ảnh hưởng đến lợi thế dài hạn của thành phố này – PGS.TS Trần Đình Thiên – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho hay
Đại diện Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết về mặt kỹ thuật, không khó để thay thế phương án khác như làm cầu mở, cầu quay, hoặc hầm vượt sông, quan trọng là rà soát lại quy hoạch. Đơn vị này cho biết sẽ tham mưu lại cho thành phố nghiên cứu kỹ hơn.
Chúng tôi cũng đảm bảo một điều chắc chắn rằng, công trình cầu Thủ Thiêm 4 sẽ được nghiên cứu thận trọng, với các giải pháp làm sao tối ưu nhất – Ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh thông tin
Theo các chuyên gia, một cây cầu thường có tuổi thọ hàng thế kỷ, nếu sai rất khó sửa. Làm cầu hợp lý, sẽ giữ được tiềm năng cảng du lịch quốc tế, gìn giữ lịch sử 300 năm trên bến dưới thuyền của đô thị sông nước TP Hồ Chí Minh, cũng là giữ lại cơ hội phát triển cho tương lai.
VTV Digital