Tin từ Cục Hàng hải VN, thực hiện kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải năm 2022 – 2023, TCT Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam được giao nạo vét, duy tu luồng hàng hải Sài Gòn – Vũng Tàu và luồng hàng hải Soài Rạp. Tuy nhiên, hiện nay, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được vị trí cụ thể để đổ chất nạo vét của hai tuyến luồng trên.
Trong khi đó, theo thông tin của Báo Giao thông, trung bình mỗi năm, khối lượng chất nạo vét dự kiến của luồng Sài Gòn – Vũng Tàu khoảng 500.000 – 600.000 m3 và luồng Soài Rạp khoảng 1.800.000 – 2.000.000 m3.
Dự án duy tu luồng Soài Rạp vẫn chưa tìm được vị trí đổ chất nạo vét phù hợp. Ảnh minh họa
Để chuẩn bị cho kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải cho các năm tiếp theo, cũng như đảm bảo việc duy tu các tuyến luồng hàng hải theo chuẩn tắc thiết kế đáp ứng tàu thuyền hành trình ra, vào cảng biển để phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, Cục Hàng hải VN đã có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương liên hệ và làm việc với các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh/thành phố để tìm kiếm và đề xuất các vị trí tiếp nhận chất nạo vét cho hai công trình nêu trên.
Đồng thời, Các Cảng vụ hàng hải cũng phải thông tin đến các tổ chức, cá nhân tại địa phương về nhu cầu cần tìm kiếm vị trí đổ chất nạo vét cho hai tuyến luồng hàng hải trên hàng năm.
Được biết, dự án duy tu luồng Sài Gòn – Vũng Tàu là dự án chuyển tiếp, được thực hiện trong 2 năm 2023 – 2024 với khối lượng nạo vét dự kiến 450.000 m3. Tổng kinh phí dự kiến khoảng 267 tỷ đồng.
Trong khi đó, dự án duy tu luồng Soài Rạp thực hiện trong 3 năm từ 2021 – 2023, với tổng kinh phí dự kiến trong 3 năm là 195 tỷ đồng.
Nguồn: www.baogiaothong.vn