Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải (CMIT) vừa được Bộ GTVT gia hạn thời gian thử nghiệm đón tàu container trọng tải đến hơn 214.000 DWT tại cảng CMIT đến hết tháng 6/2023. Đây là thông tin tích cực đối với cảng để có thể tăng cường, phát huy các thế mạnh trong thời gian tới.
Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải liên tục tăng trưởng trong 5 năm qua
CMIT là liên doanh giữa Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam, Cảng Sài Gòn và APM Terminals. Gần 2 năm thử nghiệm, cảng đã tiếp nhận 4 chuyến tàu container trọng tải trên 194.000 DWT đến 214.121 DWT (chiều dài đến 400m) giảm tải an toàn.
Theo thông tin từ Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, 5 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng tại Cái Mép – Thị Vải đạt khoảng 20%/năm.
Tính riêng 4 tháng đầu năm 2022, hàng hóa container qua cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải đạt khoảng hơn 3 triệu Teus, bằng 106% so với cùng kỳ năm 2021 (hươn 2,89 triệu Teus).
Trong đó, có thời điểm tháng 4/2022, cảng đạt kỷ lục về sản lượng hàng hóa xếp dỡ trên một tàu mẹ tại cảng – 17.000 Teus hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và trung chuyển.
Kích cỡ các tàu mẹ cập cảng CMIT ngày càng tăng
Đồng thời, kích cỡ các tàu mẹ cập cảng CMIT cũng tăng nhanh. Năm 2011, cảng đón tàu có trọng tải 132.000 DWT. Năm 2015 đón tàu trọng tải 160.000 DWT. Con số tăng lên tàu trọng tải 194.000 DWT vào năm 2017 và từ năm 2020 đến nay, cảng đón các “siêu tàu” có trọng tải hơn 214.000 DWT.
Hiện nay, CMIT tiếp nhận 4 tuyến tàu mẹ hàng tuần đi hai bờ nước Mỹ. Nếu năm 2013, Việt Nam chỉ đón được 8 tuyến tàu mẹ/tuần tại khu vực cảng CMIT thì nay, số tuyến dịch vụ kết nối đến cụm cảng lớn nhất phía Nam này tăng lên 28 tuyến quốc tế, đi thẳng đến các cảng châu Mỹ, châu Âu, châu Á.
Điều này đóng góp lớn trong việc cung cấp giải pháp kết nối hàng hóa nhanh chóng cho các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam.
Bộ GTVT đã phê duyệt dự án nâng cấp luồng Cái Mép – Thị Vải với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.420 tỷ đồng
Trước đó, Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức cập nhật, điều chỉnh và phê duyệt phương án đảm bảo an toàn cho tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải vào, rời cảng CMIT an toàn. Đồng thời, chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu chỉ cấp phép cho tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải vào, rời cảng CMIT khi bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường.
Cơ quan quản lý Nhà nước về hàng hải cũng sẽ phải kiểm soát chặt chẽ việc bố trí hoa tiêu dẫn tàu, số lượng tàu lai và các điều kiện khác theo phương án đã được phê duyệt.
Bộ GTVT cũng đã phê duyệt dự án nâng cấp luồng Cái Mép – Thị Vải với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.420 tỷ đồng.
baogiaothong