Việc thiếu cơ quan kiểm định hải quan khiến hàng container qua Cái Mép – Thị Vải phát sinh thời gian lưu kho, bãi, chậm trễ đơn hàng…
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính chấp thuận thành lập Chi cục Kiểm định hải quan tại khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải (CM-TV).
Hiện hàng hóa qua cảng Cái Mép chủ yếu vẫn được đưa về TP.HCM làm thủ tục thông quan để tránh phát sinh thời gian, chi phí – Ảnh minh họa
Một nhân viên chuyên mảng logistics tại khu vực phía Nam nhận định, nhiều năm qua, do chưa có Chi cục kiểm định thực hiện công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu nên các doanh nghiệp khi làm thủ tục hải quan phải lấy mẫu và gửi đi TP.HCM hoặc Hà Nội để kiểm tra.
“Mỗi lần gửi mẫu kiểm tra, thời gian chờ đợi tối thiểu từ 3 – 5 ngày, lâu hơn có thể đến 7 ngày với chi phí từ 1 – 3 triệu đồng/lần. Việc thời gian chờ kiểm định, thông quan kéo dài cũng tiềm ẩn nguy cơ chậm trễ đơn hàng”, nhân viên này chia sẻ.
Lãnh đạo Cục Hàng hải VN cho biết, theo thống kê, hiện mới chỉ có hơn 15% lượng hàng container qua CM-TV đi đường bộ và làm thủ tục hải quan tại CM-TV. Số còn lại được trung chuyển về TP.HCM bằng sà lan làm thủ tục thông quan để giảm chi phí.
“Vì sao hàng hóa tập trung nhiều ở khu vực Cát Lái thay vì ra CM-TV? Đó là do dịch vụ ở Cát Lái thuận tiện từ giải quyết thủ tục đến đặt tàu xuất khẩu hàng hóa.
Trong khi đó, tại CM-TV, hệ thống cảng cạn còn rất thiếu, thủ tục hải quan mất nhiều thời gian, đòi hỏi các Bộ, ngành phải cùng vào cuộc để nâng cao tốc độ giải phóng hàng hóa, hiệu quả khai thác của cụm cảng cửa ngõ khu vực phía Nam.
Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan cần chỉ đạo cơ quan trực thuộc đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ soi chiếu hải quan, dịch vụ kiểm tra chuyên ngành tại CM-TV để thu hút khách hàng thực hiện các dịch vụ ngay tại cảng biển Vũng Tàu, giảm áp lực hải quan và giao thông trên địa bàn TP.HCM”, lãnh đạo Cục Hàng hải thông tin.
Nguồn: baogiaothong