UBQL vốn nhà nước tại DN khẳng định, dự án cảng Cần Giờ sẽ có đóng góp quan trọng với vai trò cảng trung chuyển quốc tế.
Cảng trung chuyển quốc tế của cả khu vực phía Nam
Chiều 27/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi làm việc với lãnh đạo của TP.HCM về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, giải ngân vốn đầu tư công và triển khai các công trình trọng điểm năm 2022, nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2023.
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh phát biểu tại buổi làm việc
Theo lãnh đạo UBND TP.HCM, dù gặp nhiều biến động, khó khăn, song nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và sự chung sức, quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn thành phố đến nay đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực, kinh tế có mức tăng trưởng khá cao.
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) Nguyễn Ngọc Cảnh đã đề xuất đẩy nhanh việc đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Ông Cảnh cho hay, dự án sẽ có đóng góp quan trọng với vai trò cảng trung chuyển quốc tế không chỉ cho riêng TP.HCM mà cả khu vực phía Nam và các vùng lân cận, cũng như đóng góp đáng kể vào thu ngân sách TP.HCM và cả nước.
Để tạo điều kiện cho Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có đầy đủ căn cứ pháp lý về quy hoạch để triển khai các bước tiếp theo, ông Cảnh kiến nghị Bộ GTVT sớm trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và UBND TP.Hồ Chí Minh tạo điều kiện cho Dự án được triển khai trên địa bàn sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, phê duyệt quy hoạch.
Phối cảnh dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – TP.HCM
Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có quy mô khoảng 7,2 km cầu cảng, tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 Teus), công suất khoảng 18 triệu Teus/năm, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD.
Đây sẽ là công trình hạ tầng giao thông được đầu tư bằng nguồn vốn FDI lớn nhất từng được triển khai tại Việt Nam. Mặc dù vẫn phải đợi Bộ GTVT xem xét bổ sung vào Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhưng ngay từ lúc này, “siêu dự án” Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – TP.HCM gần như xác định xong nhà đầu tư.
Dự án sẽ mang theo khối lượng hàng trung chuyển quốc tế từ các quốc gia trong khu vực về cảng trung chuyển quốc tế tại Việt Nam. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng đảm bảo cho dự án được triển khai thành công.
Kiến nghị tiếp tục khai thác khu cảng Nhà Rồng – Khánh Hội, Tân Thuận
Liên quan đến việc quy hoạch và phát triển hệ thống cảng biển khu vực TP.HCM, trước đó, tại buổi làm việc với Bộ GTVT và UBND TP.HCM, Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn kiến nghị về kế hoạch di dời khu cảng Nhà Rồng – Khánh Hội (Q.4), khu cảng Tân Thuận (Q.7) đã có từ nhiều năm trước đây và đơn vị sẽ thực hiện theo chủ trương của Nhà nước. Tuy nhiên, trong thời gian chưa thực hiện di dời thì “cho phép đơn vị tiếp tục khai thác, đơn vị sẽ không thực hiện đầu tư mới”.
Dự kiến giai đoạn 2023-2025, Cảng Sài Gòn sẽ duy trì khu cảng Nhà Rồng – Khánh Hội thành cảng du lịch, kết hợp với các đại lý, công ty lữ hành, đổi mới dịch vụ, tạo sản phẩm du lịch dấn dẫn. Đối với cảng Tân Thuận, từ nay đến năm 2025 sẽ hoạt động ổn định.
Từ 2025 trở đi sẽ bàn giao 1 phần diện tích cảng Tân Thuận (dự kiến 40%) để xây cầu Thủ Thiêm 4. Chiều dài cầu cảng dự kiến giảm còn 550m. Đại diện Cảng Sài Gòn kiến nghị các đơn vị liên quan cho phép giữ lại trụ sở làm việc tại số 3 đường Nguyễn Tất Thành (Q.4) để làm trụ sở làm việc.
Cảng Sài Gòn kiến nghị được giữ lại trụ sở làm việc tại số 3 đường Nguyễn Tất Thành khi thực hiện di dời khu cảng Nhà Rồng – Khánh Hội
baogiaothong