Sáng ngày 19/08/2022, Công ty CP Cảng Sài Gòn (Cảng Sài Gòn) phối hợp với Công ty CP Tư vấn Xây dựng Công trình Hàng hải (CMB) đã tổ chức buổi tọa đàm với mong muốn khẩn trương đầu tư để khai thác luồng Soài Rạp.
Ông Nguyễn Lê Chơn Tâm – Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Sài Gòn
Nguồn ảnh: Phạm Anh Tuấn
Buổi tọa đàm có sự góp mặt của Ban Lãnh đạo các cảng tại Khu Công nghiệp Hiệp Phước, Hiệp Hội Cảng biển Việt Nam (VPA) và một số đại lý của hãng tàu.
Nhận thấy những thách thức hiện có trong việc thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp hàng hải do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ông Nguyễn Lê Chơn Tâm – Tổng Giám đốc Cảng Sài Gòn đã có bài phát biểu về việc cần phải nhanh chóng phát triển xây dựng khu vực Soài Rạp tại buổi tọa đàm.
Đây cũng là vấn đề được Ban Lãnh đạo các Cảng tại khu vực Hiệp Phước, VPA và đại lý các hãng tàu quan tâm. Rất nhiều các câu hỏi về những lợi ích và cạnh tranh bất lợi có thể xảy ra trong việc đầu tư khu vực hạ tầng Soài Rạp mang lại đối với các bên liên quan đã được đặt ra. Ngoài ra, các đơn vị liên quan cho rằng việc TP.HCM thu phí hạ tầng cảng biển cũng khiến sự phát triển vận tải đường thủy nội địa trong khu vực gặp một số khó khăn nhất định. Đó là chưa kể đến sự chênh lệnh trong mức thu giữa việc mở tờ khai thông quan tại TP.HCM và mở tờ khai tại các tỉnh lân cận.
Ông Richard Szuflak – Tổng Giám đốc DP World Việt Nam
Nguồn ảnh: Phạm Anh Tuấn
Đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn có phát biểu trong buổi Tọa đàm
Nguồn ảnh: Phạm Anh Tuấn
Đại diện Cảng Quốc tế Long An
Nguồn ảnh: Phạm Anh Tuấn
Ông Đào Quyết Tiến – Giám đốc Cảng Hiệp Phước
Nguồn ảnh: Phạm Anh Tuấn
Ông Hồ Kim Lân – Tổng Thư ký của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) có ý kiến về chi tiết kế hoạch thực hiện dự án
Nguồn ảnh: Phạm Anh Tuấn
Ông Phạm Trung Kiên – Chủ tịch HĐQT của CBM đã trình bày về bức tranh quy hoạch Nhóm cảng biển số 4 trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 20221-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và hệ thống cơ sở hạ tầng chính tại khu vực TP.Hồ Chí Minh. Trong đó, dự án đường Vành đai 3 và Vành đai 4 có vai trò rất quan trọng với hai vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, đồng thời cũng tạo điều kiện thuận lợi kết nối các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm Phía Nam, kết nối khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, khu vực Miền Đông Nam Bộ với khu Cảng Hiệp Phước và Cảng Long An, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện phát triển dịch vụ cảng. Chính vì thế, Bộ GTVT cần bố trí nguồn kinh phí khoảng 227 tỉ đồng/năm để thực hiện duy tu, nạo vét định kỳ hàng năm luồng Soài Rạp để đảm bảo duy trì cao độ đáy luồng -9m đến -12m (hệ cao độ hải đồ). Bên cạnh đó, ông Kiên còn nhấn mạnh việc đẩy nhanh tiến trình đầu tư vào Khu đô thị cảng Hiệp Phước, Khu công nghiệp Hiệp Phước, các dự án đầu tư cảng biển, bến phao dọc sông Soài Rạp, các trung tâm logistics và khu công nghiệp trong khu vực; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.
Kết thúc buổi tọa đàm, Tổng Giám đốc Cảng Sài Gòn đã gửi lời cám ơn chân thành đến các đơn vị đã tham gia và đề xuất các bên cùng nhau xem xét và hỗ trợ đưa ra kiến nghị về dự án này lên Chính Phủ để góp phần giúp các doanh nghiệp hàng hải tháo gỡ khó khăn, xây dựng chính sách thúc đẩy gia tăng sản lượng hàng hóa lưu thông qua cảng trong thời gian tới.
Thái Vương Nhi