Được mệnh danh là “quái vật biển cả” – siêu tàu container Margrethe Maersk với trọng tải 214.121 DWT, sức chở gần 18.300 teus, dài gần 400m, rộng 59m, đang được Liên minh hãng tàu 2M (Maersk and MSC) lớn nhất thế giới khai thác trên tuyến dịch vụ đi bờ Tây Mỹ hàng tuần đã cập cảng Quốc tế Cái Mép CMIT – Cảng liên doanh giữa Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Cảng Sài Gòn và APM Terminals vào lúc 15g00 ngày 25/10/2020.
Siêu phẩm tàu container Margrethe Maersk cập CMIT ngày 25/10
Với sự kiện đặc biệt quan trọng này, cảng Quốc tế Cái Mép – Thị Vải (CMIT) đã góp phần khẳng định vị thế của mình trên bản đồ hàng hải thế giới, có đầy đủ năng lực tiếp nhận những tàu có tầm cỡ siêu phẩm thế này mà không cần trung chuyển qua các cảng như Singapore, Malaysia… giúp tiết kiệm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh, giảm thời gian chuyên chở từ đó hàng hóa sớm được tiếp cận với thị trường.
Ngoài CMIT thì Cảng Sài Gòn còn có hai đơn vị liên doanh với nước ngoài: SSIT, SP-PSA.
Cùng với CMIT, SSIT – Công ty liên doanh dịch vụ Container Quốc tế Cảng Sài Gòn – SSA, tổng chiều dài cầu tàu 600m, mớn nước -16,5m, có thể tiếp nhận tàu container đến 160.000DWT, năng suất 800.000 – 1.500.000 teus/năm.
SP-PSA – Công ty TNHH Cảng Quốc tế SP-PSA, tổng chiều dài cầu tàu 600m, mớn nước -14,5m, có thể tiếp nhận tàu hàng rời đến 117.000DWT.
Lê Vương Đoan Tú