Ngày 18/9/2025, tại Khách sạn Pullman (Hải Phòng), Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) đã tổ chức Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Việc lựa chọn Hải Phòng – thành phố cảng tiêu biểu của khu vực phía Bắc – làm nơi đăng cai không chỉ tạo sự gắn kết với đặc thù ngành nghề mà còn góp phần nhấn mạnh vai trò của hệ thống cảng biển trong bức tranh kinh tế quốc gia.
Đại hội lần này nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan ban ngành khi có sự tham dự của: bà Thang Thị Hạnh – Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ – Bộ Nội vụ; ông Lê Anh Quân – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; ông Lê Đỗ Mười – Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam; ông Nguyễn Đình Chung – Thành viên Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC). Đặc biệt, đoàn đại biểu Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn (Cảng Sài Gòn) do ông Huỳnh Văn Cường – Chủ tịch HĐQT – làm Trưởng đoàn cũng tham dự Đại hội cùng hơn 500 lãnh đạo, cán bộ quản lý đến từ 76 tổ chức hội viên của Hiệp hội. Sự hiện diện đông đảo và đa dạng thành phần đại biểu đã khẳng định tầm quan trọng của kỳ đại hội đối với chiến lược phát triển ngành cảng biển và logistics quốc gia.



Kể từ Đại hội lần thứ nhất được diễn ra vào ngày 15/8/1994 tại Cảng Sài Gòn, trong hơn 30 năm qua, VPA đã khẳng định vai trò là tổ chức nghề nghiệp uy tín, cầu nối giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào sự phát triển của hệ thống cảng biển quốc gia. Trong 5 năm qua của nhiệm kỳ Ban Chấp hành khóa IX từ 2020 – 2025, số lượng hội viên VPA tăng 14%, tấn sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển trên phạm vi cả nước kể cả qua giai đoạn dịch bệnh tăng 19%, trong đó khối lượng container thông qua cảng tăng 31%. Bình quân mỗi năm tăng khoảng 4% về sản lượng hàng hóa, 6% về container thông qua và khoảng 4% số lượng hội viên.

Bên cạnh việc thảo luận nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến định hướng, hợp tác và phát triển hệ thống cảng biển, Đại hội lần này tập trung nhấn mạnh đến việc tăng trưởng hàng container qua cảng biển nước sâu – xu thế chủ đạo trong khai thác và phát triển cảng biển suốt nhiệm kỳ qua. Chính xu thế này đã góp phần đưa Việt Nam gia nhập danh sách các quốc gia có lượng hàng container thông qua nhóm cảng biển lớn nhất thế giới mỗi năm. Theo công bố của Lloyd List năm 2023, sản lượng container thông qua nhóm cảng biển TP.HCM, Hải Phòng và Cái Mép đã đạt thứ hạng quốc tế lần lượt là 23, 31 và 32. Dự kiến trong năm 2025, tổng lượng container thông qua cảng biển Việt Nam sẽ đạt gần 26 triệu TEU, trong bối cảnh kinh tế và thị trường tiếp tục phát triển thuận lợi. Tiềm năng này mở ra triển vọng đưa ngành hàng hải và kinh tế biển Việt Nam vươn lên tầm cạnh tranh khu vực và quốc tế.

Thị trường mũi nhọn khai thác cảng container nước sâu lớn nhất của Việt Nam hiện nay là khu vực Cái Mép – Thị Vải. Với hơn 10 triệu TEU thông qua trong năm 2024, cụm cảng nước sâu tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đã và đang là tâm điểm thu hút các hãng tàu container quốc tế trong nhiều năm qua. Hiện nay, Cảng Sài Gòn đang tham gia 5 công ty liên doanh, liên kết tại khu vực Cái Mép – Thị Vải bao gồm SSIT (SSA Marine, Hoa Kỳ), CMIT (APM Terminals, Đan Mạch), SP-PSA (PSA International, Singapore), Cảng tổng hợp Thị Vải và Korea Express Cảng Sài Gòn. Đây không chỉ thể hiện sự hiện diện vững chắc của Cảng Sài Gòn tại thị trường cảng container nước sâu lớn nhất cả nước mà còn mở ra cơ hội để định hình chiến lược phát triển lâu dài. Trong bối cảnh cụm cảng Cái Mép – Thị Vải tiếp tục khẳng định vai trò cửa ngõ thu hút các hãng tàu quốc tế, Cảng Sài Gòn sẽ có thêm lợi thế khi song hành cùng dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong tương lai. Sự kết hợp giữa hai đầu mối cảng quan trọng này được kỳ vọng sẽ tạo thêm động lực phát triển, góp phần giúp Cảng Sài Gòn nâng cao vai trò trong việc tăng cường năng lực cạnh tranh của hệ thống cảng biển Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu.



Ngoài những công tác thường xuyên đã thực hiện, căn cứ vào nghị quyết của Đại hội IX, Ban Chấp hành khóa IX đã chỉ đạo thực hiện thêm một số công việc mới của Hiệp hội trong năm 2020 – 2025, bao gồm: Triển khai thực hiện một số công việc theo Điều lệ và hướng dẫn của Bộ Nội vụ; Tham gia nhiều hoạt động theo yêu cầu của các cơ quan chức năng và cảng thành viên; Tổ chức thành công Hội nghị Thường niên năm 2024 kết hợp với Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và phát triển Hiệp hội (1994 – 2024) do Cảng Sài Gòn đăng cai tại TP.HCM; Tham dự một sự kiện lớn của APA là Hội thao lần thứ 12 tại Kuala Lumpur, Malaysia với gần 80 vận động viên đến từ Cảng Sài Gòn, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Cảng Hải Phòng, … và đạt được tổng số 36 huy chương gồm 19 vàng, 12 bạc và 5 đồng; …



Một trong những nội dung quan trọng nhất của Đại hội lần này là bầu cử Ban Chấp hành khóa X, nhiệm kỳ 2025 – 2030 nhằm lựa chọn đội ngũ lãnh đạo có trách nhiệm tổ chức, điều hành và định hướng hoạt động của Hiệp hội trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, với nhiều cơ hội song hành cùng thách thức. Kết quả: ông Huỳnh Văn Cường – Phó Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Cảng Sài Gòn – đã được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội khóa X nhiệm kỳ 2025 – 2030; ông Nguyễn Lê Chơn Tâm – Tổng giám đốc Cảng Sài Gòn đã được tín nhiệm bầu tham gia Ban Chấp hành Hiệp hội khóa X nhiệm kỳ 2025 – 2030. Sự chuyển giao này thể hiện sự thống nhất và tin tưởng của tập thể hội viên đối với Cảng Sài Gòn đồng thời mở ra kỳ vọng về sự tiếp nối và phát huy truyền thống gắn bó, đồng hành của các thế hệ lãnh đạo trong sự phát triển bền vững của Hiệp hội. Bên cạnh đó, các ông Nguyễn Tường Anh – Tổng giám đốc Cảng Hải Phòng, ông Nguyễn Mạnh Hà – Tổng giám đốc Cảng Cần Thơ, ông Bùi Văn Quỳ – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và ông Trần Lê Tuấn – Tổng giám đốc Cảng Đà Nẵng được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội; ông Nguyễn Xuân Kỳ – Ban Trị sự Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) – được tín nhiệm giữ chức Tổng Thư ký Hiệp hội.




Một lần nữa, xin chúc mừng VPA với thành công của Đại hội lần thứ X và chúc mừng ông Huỳnh Văn Cường trên cương vị mới, đồng hành cùng Hiệp hội trong hành trình phát triển cảng biển Việt Nam trong giai đoạn tới!
Thái Vương Nhi
Nguồn ảnh: VPA.