Ngày 12-9, Công ty CP Cảng Sài Gòn đăng cai tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và phát triển Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) cùng Hội nghị thường niên VPA năm 2024 tại TPHCM.
Tham dự buổi lễ có đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, cùng đại diện các đơn vị liên quan.
Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại sự kiện. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam Lê Công Minh cho biết, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển VPA hàng năm chiếm khoảng 60% về hàng bách hóa, hàng rời, hàng lỏng và khoảng 90% về hàng container của cả nước.
Trong 6 tháng đầu năm nay, tổng lượng hàng container thông qua cảng biển VPA tăng 25% so với cùng kỳ. Kỳ vọng trong năm nay tăng trưởng tốt hơn năm 2023 từ 15% – 20%, đặc biệt là hàng container.
Dự báo đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua toàn hệ thống cảng biển Việt Nam sẽ tăng gấp 1,6 – 2,1 lần; năm 2050 gấp 4,1 – 4,8 lần so hiện nay.
Về định hướng trong năm 2025, ông Lê Công Minh cho biết, thời gian tới, hiệp hội sẽ tiếp tục tăng cường phát triển nguồn nhân lực cho cảng biển; tổ chức các hội thảo chuyên đề về khai thác và phát triển cảng theo xu thế mới, đặc biệt về số hóa, xanh hóa cảng biển…
Đồng thời, VPA cũng có một số kiến nghị như: Đổi mới phát triển cảng biển theo xu thế chuẩn hóa hạ tầng thông tin, số hóa, xanh hóa cảng biển; Ưu tiên đầu tư cho hành lang, hạ tầng giao thông liên vùng…
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định, TPHCM có vị trí và điều kiện kinh tế thuận lợi sẽ là trung tâm logistics lớn nhất của cả nước và có năng lực hội nhập quốc tế, cần tận dụng để tiếp tục phát triển.
Trong thời gian qua, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng về chính sách và chiến lược định hướng phát triển cho TPHCM, giúp thành phố góp tỷ trọng lớn cho kết quả chung của ngành cảng biển Việt Nam.
Định hướng đến 2030, TPHCM sẽ tập trung triển khai dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong cụm cảng Cái Mép – Thị Vải – Cần Giờ; tiếp tục thực hiện di chuyển các cảng bên trong ra ngoài, gắn kết phát triển khu đô thị cảng Hiệp Phước và các cảng trên hệ thống sông Đồng Nai, sông Sài Gòn.
Bên cạnh đó, để hướng biển, thành phố sẽ triển khai các dự án giao thông kết nối liên cảng Vành đai 2, Vành đai 3, cao tốc kết nối, các dự án này sẽ được hoàn thành trước năm 2030.
Hiện thành phố đang rà soát và bổ sung, nâng cấp để triển khai trở thành trung tâm dịch vụ lớn, trong đó là trung tâm về logistics và tài chính, đây là những định hướng quan trọng đối với kinh tế cảng biển.
Ông Lê Công Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam phát biểu tại sự kiện. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Trong chiến lược phát triển, TPHCM và khu vực Đông Nam bộ kết nối vùng ĐBSCL để khai thác lợi thế với tinh thần “bám sông, hướng biển”.
Lãnh đạo UBND TPHCM đề nghị, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam triển khai cơ chế gặp gỡ đối thoại, chiến lược chính sách giữa TPHCM và rộng hơn là vùng Đông Nam bộ với hiệp hội và thành viên, để việc hoạch định phát triển gắn liền xu hướng và nhu cầu của hiệp hội.
Đồng chí Phan Văn Mãi mong muốn có sự góp ý và tham gia của hiệp hội cũng như các thành viên.
Đối với các doanh nghiệp cảng biển đang hoạt động tại TPHCM, tiếp tục khai thác các tiềm năng lợi thế từ TPHCM và Đông Nam bộ để phát triển hơn nữa, tương xứng với khu vực và thế giới; xây dựng các doanh nghiệp cảng với phương châm: hiện đại, thông minh, xanh, kết nối và hội nhập quốc tế.
Hiệp hội Cảng biển Việt Nam thành lập từ năm 1994 với 24 cảng hội viên.
Đến nay, hiệp hội đã trải qua 30 năm hình thành và phát triển, năm 2024 VPA có được 82 cảng hội viên đang hoạt động trên toàn quốc.
Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và phát triển là dịp để VPA cùng các hội viên nhìn lại từng chặng đường đã đi qua cũng như định hướng phát triển trong thời gian tới.
Hải Ngọc – sggp.org.vn