TP.HCM sẽ tập trung triển khai 8 dự án xây dựng trung tâm logistics theo Đề án phát triển ngành logistics năm 2025, định hướng đến năm 2030.
UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ, kho chứa cảng biển, hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực. Trong đó, từ nay tới năm 2030, Thành phố sẽ tập trung triển khai 8 dự án xây dựng trung tâm logistics.
Dự án Trung tâm logistics Cát Lái (TP.Thủ Đức). Dự án này có chức năng thương mại – logistics quốc tế, nguồn hàng từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, được chia làm 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1 sẽ triển khai tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quy mô dự kiến 60-100 ha, năng lực thông quan 3.100.000- 3.500.000 TEU. Ở giai đoạn 2 sẽ triển khai tại phường Phú Hữu, quy mô dự kiến 26 ha, năng lực thông qua 800.000 TEU.
Dự án Trung tâm logistics Linh Trung (phường Linh Trung, TP.Thủ Đức) với quy mô dự kiến 40-50 ha và năng lực thông quan 480.000- 520.000 TEU, định hướng sẽ trở thành trung tâm xuất nhập khẩu, kết hợp với phát triển ga cảng hàng không nối dài, phân phối hàng xuất nhập khẩu (hàng không) từ khu công nghiệp trên địa bàn các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.
Cảng Cát Lái (TP.Thủ Đức).
Dự án Trung tâm logistics Long Bình tại phường Long Bình (TP. Thủ Đức), gắn với quy hoạch cụm cảng trung chuyển – cảng cạn Long Bình, cảng thủy nội địa Long Bình. Dự án có quy mô dự kiến 50 ha và năng lực thông quan 750.000-800.000 TEU, định hướng chức năng là trung tâm trung chuyển hàng xuất nhập khẩu đến cụm cảng Cái Mép, từ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trong vùng Đông Nam Bộ (tỉnh Đồng Nai, Bình Dương) và Tây Nguyên.
Dự án Cảng Cạn – Trung tâm logistics Khu công nghệ cao (tại Lô PO, đường D18, Khu Công nghệ cao, phường Tăng Nhơn Phú B, TP. Thủ Đức), quy mô dự kiến 5-6 ha, năng lực thông quan 60.000 TEU/năm, định hướng chức năng ICD bổ sung phát triển các dịch vụ ga cảng hàng không nối dài, chủ yếu nguồn hàng từ khu công nghệ cao và khu vực lân cận như tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.
Dự án Trung tâm logistics Tân Kiên (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh) gắn với quy hoạch cảng cạn Tân Kiên, quy mô dự kiến 60 ha, năng lực thông qua 450.000-500.000 TEU, định hướng là trung tâm phân phối hàng nội địa, tập trung phục vụ hàng lạnh, hàng nông thủy sản từ Đồng bằng sông Cửu Long.
Dự án Trung tâm logistics Hiệp Phước (huyện Nhà Bè), quy mô dự kiến 100 ha, năng lực thông quan 1.430.000-1.600.000 TEU, định hướng là trung tâm phân phối hàng thương mại điện tử, hàng nội địa, nguồn hàng từ các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố và các khu vực ở Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ.
Dự án Trung tâm logistics Củ Chi (xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi) gắn với quy hoạch cảng cạn Củ Chi, cảng thủy nội địa Củ Chi. Dự án có quy mô dự kiến 10-15 ha, năng lực thông quan 282.150-319.770 TEU, định hướng là trung tâm chuyển hàng đến cảng Thành phố và Cái Mép, nguồn hàng từ khu vực các khu công nghiệp phía Bắc TP.HCM và một số khu vực lân cận như Bình Dương, Bình Phước.
TP.HCM phấn đấu đến năm 2030, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP trên 8,5%.
Sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai 2 dự án trung tâm logistics gồm: Dự án Tân Hiệp (xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn), gắn với quy hoạch cảng cạn Hóc Môn, quy mô dự kiến 150 ha, năng lực thông quan 1.500.000-1.600.000 TEU, với định hướng là trung tâm chuyển hàng đến cảng TP.HCM và Cái Mép, nguồn hàng từ khu vực các khu công nghiệp phía Bắc TP.HCM và một số khu vực lận cận như tỉnh Long An, Tây Ninh.
Dự án Trung tâm logistics Bình Khánh (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ) gắn với Khu công trình phụ trợ phục vụ hoạt động cảng có diện tích khoảng 116 ha, năng lực thông quan 250.000-300.000 TEU, định hướng là trung tâm chuyển hàng đến Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, nguồn hàng từ khu vực các khu công nghiệp của Thành phố và một số khu vực lận cận như tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh.
TP.HCM phấn đấu đến năm 2030, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP trên 8,5%; tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp Thành phố từ 15%-20%/năm; tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt trên 60%; góp phần kéo giảm tỷ lệ chi phí logistics cả nước so với GDP quốc gia khoảng 12% – 15%, xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới đạt thứ hạng 45 trở lên.
Đến năm 2045, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP trên 12%; tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp TP.HCM từ 10%-12%/năm; tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics trên 70%; góp phần kéo giảm tỷ lệ chi phí logistics cả nước so với GDP quốc gia khoảng 10% – 12%, xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới đạt thứ hạng 30 trở lên.
Ngô Sơn – baodautu.vn