Ngày 13/8, trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh chưa chốt phương án thiết kế cầu Thủ Thiêm 4 (nối từ thành phố Thủ Đức qua quận 7).
Phương án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 với tĩnh không thông thuyền là 80mx15m và quy mô 6 làn xe (4 làn ô-tô và 2 làn xe hỗn hợp) trong báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh với Bộ Giao thông vận tải mới đây chỉ là một trong những phương án nghiên cứu của thành phố theo quy hoạch.
Ông Lâm cho biết, hiện Thành phố Hồ Chí Minh đang tiếp tục rà soát quy hoạch, đưa ra nhiều phương án xây dựng để so sánh, đánh giá. Thành phố cũng đã thống nhất nghiên cứu quy hoạch vị trí Cảng Nhà Rồng-Khánh Hội (quận 4) là Cảng hành khách quốc tế.
Ủy ban nhân dân Thành phố giao cho Sở Quy hoạch-Kiến trúc làm việc với liên danh Tư vấn nghiên cứu, cập nhật vào nội dung Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố để thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Tháng 12/2023, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã trình Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kết quả nghiên cứu, đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 theo phương thức đối tác công tư.
Theo phương án đề xuất trong nghiên cứu này, cầu Thủ Thiêm 4 có thiết kế tĩnh không thông thuyền khi hoạt động bình thường có tĩnh không 15m; khi có tàu lớn đi qua tĩnh không 45m.
Ông Trần Quang Lâm cũng nhận xét: “Cầu Thủ Thiêm 4 với kiến trúc độc đáo, hài hòa dạng cầu nâng cầu mở, với kết cấu phù hợp sẽ là điểm nhấn thu hút du lịch, tạo thuận lợi cho việc khai thác bến tàu khách quốc tế trên sông Sài Gòn, làm gia tăng hiệu quả kinh tế và mang lại các tiện ích, phúc lợi cho cộng đồng xã hội, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế-xã hội Thành phố Hồ Chí Minh”.
Tuy nhiên, trong văn bản mới đây gửi Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đưa ra thêm phương án tĩnh không thông thuyền cầu Thủ Thiêm là 80mx15m.
Chính việc đưa ra nhiều phương án thiết kế khiến người dân, doanh nghiệp băn khoăn, thậm chí hoang mang.
Bởi thiết kế tĩnh không thông thuyền cầu Thủ Thiêm 4 sẽ quyết định sự phát triển của khu vực cảng Nhà Rồng-Khánh Hội. Giải pháp nâng nhịp thông thuyền cầu Thủ Thiêm 4 lên 45m sẽ đồng bộ với cầu Phú Mỹ, giúp tàu khách lớn ra vào cảng Nhà Rồng-Khánh Hội.
Tương lai, khi nơi này chuyển đổi thành cảng quốc tế, du khách theo các tour du lịch biển có thể vào tới trung tâm thành phố, kích thích ngành du lịch phát triển.
Cầu Thủ Thiêm 4 hình thành sẽ giảm áp lực giao thông cho trục đường: Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành, cầu Khánh Hội, nút giao thông Huỳnh Tấn Phát – đường Lưu Trọng Lư-đường Bến Nghé, nút giao thông Huỳnh Tấn Phát-Nguyễn Văn Linh, Khu công nghiệp Tân Thuận…
Người Lao Động