Đây vừa là một diễn đàn kết nối, vừa là một mạng lưới, chia sẻ và tranh luận của cộng đồng cảng biển ASEAN nhằm hướng đến sự hiện đại hóa và phát triển đồng bộ của việc dịch chuyển thương mại toàn cầu.
Theo chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2035, VIMC sẽ phát triển hệ sinh thái tích hợp, kết nối hoạt động cảng biển – vận tải biển – dịch vụ logistics. Trong đó, Cảng Sài Gòn đóng vai trò cốt lõi, trọng yếu trong hệ sinh thái, chiến lược của VIMC, luôn tìm kiếm cơ hội kết nối để hình thành chuỗi dịch vụ logistics tích hợp cung cấp cho khách hàng. Đến với hội nghị lần này, Cảng Sài Gòn góp mặt với tư cách diễn giả, trình bày chủ đề “Tiềm năng và các giải pháp thu hút hàng trung chuyển quốc tế vào Việt Nam”. Chủ đề lần này thể hiện mong muốn của Cảng Sài Gòn là trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế và thúc đẩy, phát triển Cái Mép – Cần Giờ thành cảng biển và trung tâm logistics hàng đầu của cả nước và là cửa ngõ trung chuyển quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.
Ông Nguyễn Văn Thanh – Phó trưởng phòng Dự án Công trình Cảng Sài Gòn nhấn mạnh: “Mục tiêu của chúng tôi là thu hút các hãng tàu, công ty vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp dịch vụ logistics. Thực hiện mục tiêu phát triển logistics thành ngành dịch vụ mũi nhọn của khu vực Đông Nam Bộ, trở thành trung tâm logistics của ASEAN nói riêng và của châu Á nói chung. Giúp giảm áp lực xuất/nhập khẩu đối với các cảng trong khu vực bằng cách hỗ trợ và chia sẻ hàng hóa vượt quá khả năng tiếp nhận. Và là cảng hiện đại đẳng cấp thế giới, là mô hình cảng xanh, đảm bảo phát triển bền vững”.
Thông qua hội nghị lần này, Cảng Sài Gòn và các cảng bạn có cơ hội gặp gỡ với các cơ quan ban ngành, các chuyên gia trong khu vực và trên thế giới để chia sẻ kiến thức và mong muốn đóng góp những giải pháp thiết thực góp phần vào sự phát triển ngành cảng biển Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.
Lê Vương Đoan Tú