Cục Hàng hải VN đề xuất bổ sung khung giá hành khách thông qua cầu bến đối với cảng chuyên dụng đón tàu khách.
Tại dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 54/2018 của Bộ GTVT ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ tàu lai dắt tại cảng biển Việt Nam, Cục Hàng hải VN đề xuất bổ sung khung giá hành khách thông qua cầu bến đối với cảng chuyên dụng đón tàu khách.
Theo quy định hiện hành, chỉ có khung giá cho hành khách trên tàu khách du lịch quốc tế hoạt động tại các cảng biển ở Việt Nam thông qua cầu cảng, bến, phao neo tại cảng biển khai thác dịch vụ làm hàng hóa kết hợp đón tàu khách du lịch.
Cục Hàng hải VN lý giải, hiện nay, cảng chuyên dụng phục vụ tàu khách như Cảng khách quốc tế Hạ Long (Quảng Ninh) đã được đầu tư và đưa vào khai thác từ năm 2019 nhưng tới nay, chưa có quy định khung giá.
Do đó, việc bổ sung khung giá đối với tàu khách tại cảng chuyên dụng là cần thiết để doanh nghiệp thuận tiện trong việc áp dụng mức giá đối với khách du lịch quốc tế tới Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn thị trường du lịch phục hồi trở lại sau đại dịch Covid -19.
Cụ thể, đề xuất khung giá hành khách trên tàu khách du lịch quốc tế hoạt động tại các cảng biển ở Việt Nam thông qua cầu, bến cảng hành khách dao động từ 2,5 -7 USD/người cho mỗi lượt vào và rời bến cảng.
Theo tìm hiểu của PV, tính đến thời điểm hiện nay, đã có những cảng khách chuyên dụng có khả năng tiếp nhận những tàu du lịch lớn nhất thế giới đã đi vào hoạt động hoặc đang đầu tư xây dựng như Cảng khách quốc tế Hạ Long (Quảng Ninh), cảng hành khách quốc tế Phú Quốc.
Ngoài ra, thời gian qua, bến cảng quốc tế Ao Tiên và cảng tàu khách Côn Đảo là những cảng tàu khách chuyên dụng đã đi vào hoạt động.
Hiện nay, tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển VN giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Việt Nam sẽ ưu tiên phát triển nhiều cảng chuyên dụng tàu khách.
Các cảng khách chuyên dụng được định hướng hình thành ở các khu bến như khu bến Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn (Hải Phòng), khu bến Cái Lân (Quảng Ninh), khu bến Bắc Vân Phong, Cam Ranh (Khánh Hòa), khu bến Nha Trang (Khánh Hòa), bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu, bến cảng Côn Đảo…
Ngoài ra, sau năm 2030, khu bến Tiên Sa (Đà Nẵng) sẽ từng bước chuyển đổi công năng thành bến cảng du lịch, đón tàu đến 225.000 GT phù hợp với tiến trình đầu tư khai thác khu bến cảng Liên Chiểu.
Nguồn: baogiaothong.vn