‘Siêu’ cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (huyện Cần Giờ) có mức đầu tư dự kiến gần 5,4 tỉ USD. Công ty tư vấn thiết kế cảng – kỹ thuật biển Portcoast, đơn vị tư vấn, vừa hé lộ thiết kế hiện đại của ‘siêu’ cảng Cần Giờ.
Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã trình UBND TP.HCM kết quả lập đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ ở huyện Cần Giờ, TP.HCM.
Sau khi hoàn thành, cảng đóng vai trò lớn trong phát triển kinh tế biển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Đồng thời giúp TP.HCM giữ vững vị trí trung tâm logistics của khu vực, vươn lên đứng hàng đầu về vận tải biển.
Trong tương lai không xa, nơi đây đem về nguồn thu ngân sách, tạo công ăn việc làm cho người dân, hoàn hiện hạ tầng đường sá, thu hút đầu tư…
Hạn chế tối đa tác động môi trường
Tư vấn và nhà đầu tư Công ty tư vấn thiết kế cảng – kỹ thuật biển Portcoast cho biết đã tiến hành đánh giá tác động môi trường sơ bộ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành ở bước lập đề xuất đầu tư.
Về cơ bản, cảng Cần Giờ nằm ở khu vực cửa sông Cái Mép, thuộc vùng chuyển tiếp khu sinh quyển Cần Giờ, tiếp giáp là vùng được quy hoạch hệ thống cảng biển và luồng hàng hải.
Tuy nhiên, từ nhiều năm nay hoạt động hàng hải đã hoạt động trên tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải nên việc hình thành cảng trung chuyển ở đây cũng không ảnh hưởng nhiều đến hệ sinh thái hiện hữu, do hệ sinh thái khu vực đã thích nghi với điều kiện có các hoạt động hàng hải.
Khu vực dự án là cù lao tách biệt khu sinh quyển Cần Giờ, không nằm trong các khu vực bảo tồn biển và khu bảo tồn vùng nước của TP.HCM nên hoàn toàn phù hợp với mục tiêu môi trường của chiến lược quốc gia về môi trường.
Ngoài ra, quá trình đầu tư cảng sử dụng công nghệ hiện đại, xây dựng mô hình cảng xanh ít ảnh hưởng môi trường.