Công ty tư vấn thiết kế kỹ thuật biển Porcoast cho rằng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực và quốc tế.
Chiều 12-5, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội thảo đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã yêu cầu các đơn vị, nhà khoa học góp ý về những tiềm năng, lợi thế của dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và TP có thể học hỏi ra sao từ các cảng biển lớn trên thế giới.
Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty tư vấn thiết kế kỹ thuật biển Porcoast – đơn vị tư vấn cho biết dự án Cảng trung chuyển quốc tế đã nằm trong quy hoạch 20 năm nay và chưa thể triển khai được, đây là thời điểm rất tốt để triển khai. Cảng Cần Giờ là cảng nước sâu, hội tụ đầy đủ các yếu tố của một cảng trung chuyển quốc tế, nếu được đầu tư có thể cạnh tranh với các cảng biển trung chuyển trong khu vực và thế giới.
Ông Tuấn cho biết Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nằm ở cửa sông Cái Mép, thuộc xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, với diện tích hơn 93 ha, dự tổng mức đầu tư khoảng 5,45 tỉ USD, được đầu tư theo 7 giai đoạn.
Tại Hội nghị, đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được các nhà khoa học, chuyên gia đánh giá rất cao.
Ông Nguyễn Hải Linh – khách mời tham dự Hội thảo cho biết cảng quốc tế Cần Giờ sau khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện để hình thành trung tâm tài chính quốc tế. Lúc này các tổ chức tài chính các nước sẽ đặt văn phòng ở đó để hỗ trợ các doanh nghiệp, giống như Thượng Hải, Hồng Kông, Singapore….
Hơn hết, đối tác MSC (đơn vị đầu tư) lại rất tâm huyết với dự án cảng quốc tế Cần Giờ – bởi đây là cảng nước sâu, vô cùng thuận lợi, ít gặp bão như các địa phương khác. Dự án này vô cùng thuận lợi với các dịch vụ phụ trợ, có cảng quốc tế là hạt nhân.
“Đây là dự án được sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị, nếu không làm bây giờ thì khi nào mới làm? Vì vậy, TP cần sớm triển khai dự án này càng sớm càng tốt” – ông Linh nhấn mạnh.
Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM đánh giá dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là dự án lớn nên sau khi hoàn thành sẽ nâng tầm vị thế của đất nước. Tuy nhiên, việc kết nối từ TP.HCM – Cần Giờ chưa đồng bộ, trọng tải chưa đáp ứng được” – ông Quản lo lắng.
Trả lời các câu hỏi từ các nhà khoa học, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty tư vấn thiết kế kỹ thuật biển Porcoast cho biết dự án sẽ được đánh giá tác động môi trường, dòng chảy, bồi lắng, tàu bè cũng sẽ được triển khai trong quá trình nghiên cứu.
“Hiện nay, các tuyến đường bộ kết nối thực sự đang kém. Theo đó, TP cần nghiên cứu xây dựng các tuyến đường trên cao để tăng kết nối, đảm bảo tải trọng và đáp ứng được nhu cầu vận chuyển cho cảng quốc tế Cần Giờ” – ông Tuấn đáp lời.
UBND TP xin tiếp thu và tiếp tục hoàn thiện đề án này, cũng như hoàn thiện cơ sở hạ tầng và cơ chế, thể chế để phát triển.
Sở GTVT và đơn vị tư vấn tiếp tục tiếp thu và nghiên cứu, hoàn thiện để trình lại vào tháng 5-2023.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường
Nguồn: ĐÀO TRANG – PHÁP LUẬT